เรื่องราวปัญหาของถุงลมนิรภัย Takata ยังคงไม่ถูกลืมในสังคม ก็มีประเด็นใหม่เกิดขึ้นกับอีกบริษัทหนึ่ง เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2023 ทางองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัท ARC Automotive ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยในสหรัฐอเมริกา ประกาศเรียกคืน (Recall) รถยนต์จำนวนกว่า 67 ล้านคัน เนื่องจากพบปัญหาถุงลมนิรภัยทำงานไม่ถูกต้อง

โดยปัญหาดังกล่าวนั้น มีลักษณะคล้ายกับประเด็นถุงลมนิรภัย Takata นั่นคือ ชุดถุงลมนิรภัยเกิดระเบิดทำให้มีชิ้นส่วนที่แตกหักออกมาถูกผู้โดยสารจนทำให้มีผู้เสียชีวิต โดยถุงลมนิรภัยยี่ห้อ ARC นี้ ถูกติดตั้งในรถของ GM Stellantis BMW Hyundai และ Kia ฯลฯ รวมทั้งสิ้น 12 ยี่ห้อ ซึ่งส่วนมากวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

ถึงกระนั้นทาง ARC Automotive ได้ออกมาปฏิเสธ และไม่ Recall รถยนต์จำนวนดังกล่าว โดยทางบริษัทให้เหตุผลว่า จากถุงลมนิรภัยจำนวน 67 ล้านใบนั้น มีเพียงแค่จำนวน 7 เหตุการณ์ที่เกิดเหตุระเบิดขึ้น และยังไม่มีการตรวจสอบอย่างเป็นระบบจากทางผู้ผลิตรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะร่วมมือกับ NHTSA เพื่อหาสาเหตุ และวิเคราะห์ถึงความจำเป็นที่จะต้องทำการเรียกคืนรถยนต์เหล่านี้ต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ทาง General Motors ได้มีประกาศเรียกคืนรถ Chevrolet Traverse Buick Enclave และ GMC Acadia ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2014 ถึง 2017 จำนวนเกือบ 1 ล้านคัน เพื่อมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ แม้ว่าทาง ARC จะระบุว่า ทั้ง GM และทาง ARC เอง ยังหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ก็ตาม

NHTSA รายงานว่า การสืบสวนประเด็นดังกล่าวนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2015 เมื่อมีเหตุที่ผู้โดยสารรถยนต์ได้รับบาดเจ็บจากถุงลมนิรภัย 2 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากถุงลมนิรภัย 1 รายในปี 2016

สำหรับเหตุดังกล่าวนี้ สำหรับผู้ใช้รถในไทยยังคงไม่ต้องกังวล เนื่องจากถุงลมนิรภัยดังกล่าวนี้ ไม่ได้ถูกติดตั้งในรถที่จำหน่ายในประเทศไทยอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามกันต่อเนื่องไปว่า ข่ายของการ Recall ครั้งนี้ จะถูกขยายมาเป็นระดับโลกหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงการเรียกคืนในระดับภูมิภาคอเมริกาเหนือเท่านั้น

ที่มา : Reuters