IIHS (The Insurance Institute for Highway Safety) หรือสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงแห่งสหรัฐอเมริกาได้มีการอัพเดทมาตรฐานการทดสอบการชนให้ทันสมัยอยู่เป็นระยะ เพื่อให้ทัดเทียมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างประโคมเข้ามาท่วมคันในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีจุดบกพร่องและช่องโหว่หลายประการที่เทคโนโลยีเหล่านี้ยังไม่สามารถแก้ไขได้ โดยเฉพาะการคิดค้นรูปแบบการทดสอบการชน รวมไปถึงหุ่น Dummy ที่มีขนาดร่างกายแตกต่างกันออกไป เพื่อให้ครอบคลุมความหลากหลายที่เกิดขึ้นจริง

โดยล่าสุด ทาง IIHS ได้เพิ่มหุ่น Dummy เพศหญิงตัวเล็กกว่ามาตรฐาน รวมไปถึงเด็กอายุ 12 ปี ลงในการทดสอบความปลอดภัยของผู้โดยสารด้านหลัง ที่โดยปกติ จะได้รับแรงกระแทกและความเสี่ยงต่อชีวิตมากกว่าผู้โดยสารด้านหน้า จึงได้คิดค้นรูปแบบการทดสอบที่จะบรรจุลงในมาตรฐาน Top Safety Pick

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีผลการทดสอบที่น่าสนใจจากรถกลุ่ม Compact car หรือ C-segment ยอดนิยมของอเมริกาเหนืออย่าง Honda Civic Toyota Corolla Subaru Crosstrek Kia Forte และ Nissan Sentra เพื่อชิมลางการทดสอบรูปแบบใหม่นี้

ผลการทดสอบดังกล่าวพบว่า Civic และ Corolla ยังสามารถปกป้องความสูญเสียที่มีต่อผู้โดยสารด้านหลังภายใต้มาตรฐานการทดสอบใหม่นี้ได้ แต่ทว่า Subaru Crosstrek Kia Forte และ Nissan Sentra กลับทำได้แย่กว่าและอยู่ในระดับที่ยอมรับไม่ได้

 

ปัญหาที่พบเจอสำหรับรถ 3 รุ่นดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อสายเข็มขัดนิรภัยด้านหลังไม่ได้ถูกติดตั้งมาเพื่อทำให้องศาและตำแหน่งที่พาดผู้โดยสารขณะถูกชน โดยเฉพาะเข็มขัดที่รัดบริเวณเอวจะถูกเลื่อนขึ้นและรัดบริเวณช่องท้องทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

นอกจากนี้ การตรวจสอบอาการบาดเจ็บ 3 บริเวณ อันได้แก่ หน้าอก ต้นขา รวมไปถึงบริเวณศีรษะและต้นคอ พบว่า ทั้ง Civic และ Corolla สามารถปกป้องผู้โดยสารด้านหลังในระดับที่ยอมรับได้ ขณะที่ Subaru Crosstrek Kia Forte และ Nissan Sentra กลับไม่สามารถปกป้องบริเวณ หน้าอก บริเวณศีรษะและต้นคอได้

 

บทสรุปของ IIHS ทิ้งท้ายไว้ว่า ระบบปรับความตึงอัตโนมัติของเข็มขัดนิรภัยเป็นตัวการสำคัญที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ต้องใส่ใจและออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง รวมไปถึงการยืนยันว่าเบาะนั่งด้านหลังยังคงเป็นที่เหมาะสมสำหรับการโดยสารของผู้โดยสารเด็ก เนื่องจากจะไม่ได้รับอันตรายจากการระเบิดของถุงลมนิรภัยด้านหน้า สิ่งสำคัญก็คือการพัฒนาให้ความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหลังทัดเทียมกับผู้โดยสารด้านหน้า

ที่มา: Autoblog