Mercedes-Benz เป็นเจ้าตลาดรถแวนเพื่อการพาณิชย์สำหรับภูมิภาคยุโรป อเมริกาเหนือ-ใต้ รวมไปถึงตลาดประเทศจีนบางส่วน โดยจะมีขนาดใหญ่โตกว่ารถตู้ตระกูล HIACE ของ Toyota ที่นิยมใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ทางค่ายดาวสามแฉกได้มองการไกลตั้งแต่ปี 2010 โดยเริ่มจากรถตู้ขนาดเล็กก่อนอย่าง Vito และค่อยๆ ขยายไปยังรุ่นที่ตัวถังใหญ่กว่า และเตรียมจะเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วนของรถตู้ทุกรุ่นย่อยภายในปี 2030 จนกระทั่งล่าสุดได้เผยไทม์ไลน์การเปิดตัวรถตู้ขุมพลังไฟฟ้าตามลำดับ

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเผยทีเซอร์ของรถแวนรุ่น V-Class โดยมาพร้อมความแปลกตาด้วยกระจังหน้าทรงใหม่ ได้รับอิทธิพลมาจากพี่ใหญ่อัครยานยนต์สุดหรูอย่าง Maybach กระจังหน้าถูกขยายขนาดใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มาพร้อมกับไฟคู่หน้าแบบ LED โปรเจคเตอร์คู่ กันชนหน้าที่มาพร้อมกับช่องลมสไตล์ AMG-line พร้อมการใช้สีทูโทนตัดเพิ่มความโดดเด่น ขณะที่รุ่นอื่นๆ ในตระกูลรถแวนขนาดเล็ก—กลาง ก็จะได้รับการปรับโฉมเช่นเดียวกัน

 

โดยจะนำแนวทางการออกแบบยุคใหม่ของค่ายมาปรับใช้กับ Vito EQV และ eVito โดยจะเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม 2023 นี้ รวมไปถึงการนำระบบ infotainment รุ่นล่าสุด หรือ MBUX นอกจากนี้ยังทำการเพิ่มเติมความหรูหราให้กับรุ่นที่เน้นการโดยสารเป็นหลักอย่าง V-Class และ EQV นอกจากนี้ยังเน้นบริการที่ครอบคลุมในการใช้งานด้านการขนส่งให้กับ Vito และ eVito ควบคู่กับการเพิ่มเติมวัสดุคุณภาพในบางส่วนอีกด้วย

 

ขณะที่งานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจดอย่าง VAN.EA platform จะถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2026 โดยเป็นรูปแบบ Modular platform ที่แยกส่วนออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ด้านหน้าที่มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อคู่หน้าเหมือนกันทุกรุ่น ท่อนกลางที่ปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามรุ่นรถและขนาดของแบตเตอรี่ และด้านหลังที่มีทางเลือกให้สามารถติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงทำให้กลายเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้อีกด้วย โดยงานวิศวกรรมพื้นฐานนี้จะถูกนำมาใช้กับรถแวนทุกรุ่นของค่าย ไม่ว่าจะเป็นรถแวนเพื่อการโดยสารส่วนบุคคล เพื่อการโดยสารเชิงพาณิชย์ หรือแม้กระทั่งรถสำหรับการขนส่งสินค้า และเป็นครั้งแรก ที่ค่ายดาวสามแฉกจะนำรถแวนขนาดกลางสุดหรูพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วนไปเปิดตลาดที่อเมริกาเหนือเป็นครั้งแรก

 

อย่างไรก็ตาม ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในยังมีให้เลือกในระหว่างนี้ ไปจนถึงปี 2030 ควบคู่ไปกับรถแวนที่ยังใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานรุ่นเก่าแต่ติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วน ก่อนที่ทั้งสองกลุ่มนี้จะโดนยกเลิกการจำหน่ายนับตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป

ที่มา: Carscoops