หลังจากที่ Audi ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่ารถตระกูล A4 และ A6 จะพันไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน ก็ทำให้แฟนๆหลายคนอาจตั้งคำถามว่า จะยังคงมีรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในเหลืออยู่ไหม และภาพแอบถ่ายชุดนี้ก็ได้เฉลยคำตอบออกมา ด้วยรถทดสอบซีดานท้ายลาดแบบ Fastback ที่มาพร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่ตามสไตล์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งคาดว่าจะใช้ชื่อรุ่น A5 Sportback เพื่อมาอุดช่องว่างตลาดของ A4 ซีดานเดิมไปในตัว รวมไปถึง A7 ที่จะมาแทน A6 ในรูปแบบเดียวกัน

 

หลายท่านอาจสับสนกับภาพหลุดแต่ละชุดที่ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ให้สังเกตด้านหน้าที่แตกต่างกันระหว่างรุ่นที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยรุ่น E-tron เดิมจะเปลี่ยนไปใช้รุ่นปกติโดยไม่มีสรรพนามต่อท้ายอีกต่อไป ไฟหน้าทรงเรียวใหม่ที่จะใช้ร่วมกับ A4 Avant พร้อมลวดลายกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยมขนาดใหญ่ เพิ่มความแตกต่างจากรถตระกูล e-tron อย่างสิ้นเชิง

ด้านข้างมาในแนว Audi e-tron GT โดยติดตั้งฝากระโปรงท้ายแบบ Fastback อย่างไรก็ตามทาง Audi กลับเลือกใช้ประตูแบบมีกรอบ ไม่ใช่แบบ frameless เหมือนกับ A5 Sportback รุ่นปัจจุบัน พร้อมด้านท้ายที่โค้งมนและกระชับมากกว่าเดิม ทั้งหมดนี้ การเข้ามาแทนที่ A4 ซีดาน จะสามารถตอบโจทย์กลุ่มค้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

สิ่งสำคัญที่สามารถยืนยันว่า A5 ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ได้แก่ ท่อไอเสียคู่ที่ใต้กันชนท้าย ที่ถึงแม้กันชนท้ายจะถูกพรางเอาไว้ แต่ก็ไม่สามารถปิดทับปลายท่อไอเสียได้แต่อย่างใด

งานออกแบบภายในที่คาดว่าจะใช้ความมินิมอลเป็นหลัก แต่กลับติดตั้งจอระบบ Infotainment ขนาดใหญ่ พร้อมจอมาตรวัดผู้ขับขี่แบบอัจฉริยะ และจะทำการลดจำนวนปุ่มกดลงจากเดิมพอสมควร โดยจะเหลือไว้เพียงปุ่มควบคุมที่จำเป็นเท่านั้น

 

ยิ่งไปกว่านั้นขุมพลังที่ยังคงเหลืออยู่ ได้แก่ 4 สูบเรียง พ่วงระบบอัดอากาศ รวมไปถึง V6 สำหรับรุ่น S โดยทั้งคู่มีโอกาสที่จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับระบบ Mild-hybrid หรือ Plug-in hybrid ก่อนที่จะหมดยุคของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่เจเนอเรชั่นนี้เท่านั้น Audi มีแผนเปิดตัว A5 ภายในปี 2023 นี้ ควบคู่กับ A4 Avant

ที่มา: Motor1 by SH proshots