Audi เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลากรุ่น รวมถึงมีการปรับทัพและไลน์อัพบางส่วน ด้วยผลกระทบจากการมุ่งเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้า จึงทำให้รถตระกูล Audi Sport บางรุ่น จะหันไปพึ่งขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยในปัจจุบันมีรถ EV ภายใต้การดูแลของ Audi Sport อย่าง E-Tron S และ RS E-Tron GT ซึ่งรุ่นที่ถูกจับภาพได้ในขณะนี้ก็คือเวอร์ชั่นตัวแรงของ A6 รุ่นใหม่ ที่ได้เปิดตัวรถต้นแบบรุ่น A6 E-Tron concept หรือ RS6 ขุมพลังไฟฟ้าล้วนนั่นเอง

 

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดจากด้านหน้าของ RS6 หรือชื่อเดิม RS6 E-Tron เริ่มด้วยลวดลายกระจังหน้าแบบตาข่ายรังผึ้งตามแบบฉบับ Audi Sport รุ่นอื่นๆ เพียบพร้อมด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่รอบคัน รวมถึงคาลิปเปอร์เบรกสีแดง และการตกแต่งสีดำเงาตามจุดต่างๆ

 

ชุดขุมพลังของ RS6 คาดว่าจะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน PPE modular EV platform ร่วมกับรถ EV ในเครือ Volkswagen group กลุ่ม Hi-end รุ่นอื่นๆ แรงดันไฟสูงสุด 800V เพื่อที่จะสามารถประจุไฟจาก 5-80% ได้ภายในเวลาเพียง 25 นาที รวมไปถึงการชาร์จด่วนเพียง 10 นาที ก็สามารถให้ระยะทางสูงสุดกว่า 300 กิโลเมตร  เนื่องด้วยความจุแบตเตอรี่ที่มากกว่า 100 kWh อย่างไรก็ตามชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนของ RS6 จะได้รับการอัพเกรดจาก A6 E-Tron concept ที่มีพละกำลังสูงสุด 470 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 800 นิวตัน-เมตร ให้เป็น 612 แรงม้า (PS) รวมถึงแรงบิดสูงสุดมากกว่า 1,000 นิวตัน-เมตร

A6 E-Tron concept

รวมไปถึงความเป็นไปได้ที่จะมีตัวถังแวกอนให้เลือก หรือรุ่น RS6 Avant หลังจากเปิดตัวรถต้นแบบในเวอร์ชั่นมาตรฐาน A6 Avant E-Tron concept ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา โดยสำหรับคิวเปิดตัวรถ EV ของค่ายสี่ห่วงในเร็วๆ นี้ จะเริ่มต้นด้วย Q6 (E-Tron) ที่จะเป็นรุ่นแรกซึ่งใช้ PPE modular EV platform ออกวางจำหน่ายภายในปี 2023 นี้ รวมไปถึงทางเลือกรุ่น RS Q6 (E-Tron) อีกด้วย ก่อนจะตามมาด้วย A6 รุ่นปกติที่เปลี่ยนมาใช้ขุมพลังไฟฟ้าและ RS6 ที่จับภาพชุดนี้ได้ในปี 2024

ที่มา: Automedia