Lexus เตรียมเปิดตัวรถ SUV สองขนาด ได้แก่ GX และ TX ซึ่งรุ่นแรกนั้นมีกำหนดการภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2023 นี้ โดยจะเป็นการใช้พื้นฐานจาก Land Cruiser ตัวเล็กที่ยังไม่ได้เปิดตัวเจเนอเรชั่นถัดไปเสียที นับตั้งแต่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2010 ขณะที่พี่ใหญ่ LX ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Land Cruiser J300 ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2021 โดยรถอนุกรมใหม่นามว่า TX นี้ เพิ่งจะมีการปล่อยทีเซอร์ไปเมื่อ 9 พฤษภาคม ก็มีภาพหลุดของรถทดสอบในอเมริกาเหนือออกมาให้ยลโฉม

TX จะใช้งานวิศวกรรมจาก Toyota Grand Highlander ซึ่งทั้งคู่นับว่าเป็นรถ SUV พื้นฐานรถยนต์นั่งที่เน้นการโดยสารมากกว่าความสามารถในการบุกตะลุยอุปสรรคต่างๆ โดยเน้นให้มีพื้นที่โดยสารเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ 7-8 ท่าน ขณะที่ GX จะเปิดตัวตามหลัง TX โดยจะเป็นรถ SUV ที่สร้างบนพื้นฐานแบบ Body-on-frame เช่นเดียวกับตระกูล Land Cruiser รุ่นอื่นๆ ซึ่ง TX ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อมาแทนที่ RX-L โฉมก่อนหน้า โดยได้ทำการอัพไซส์และตั้งชื่อรุ่นใหม่ไปพร้อมกัน

 

จากภาพหลุดรถทดสอบชุดนี้ จะสังเกตเห็นได้ว่า ตัวรถจะมีการออกแบบให้หลังคาเป็นสไตล์ Floating roof หรือการตกแต่งเสา C ด้านท้ายด้วยสีดำ เพื่อให้มีความแตกต่างอย่างเด่นชัดจาก Toyota Grand Highlander รวมไปถึงไฟท้ายที่ออกแบบใหม่หมด แต่ยังคงรูปแบบ 2 ชิ้น เหมือนกัน Grand Highlander ไม่ใช่แบบตามแนวความสูงของตัวรถ รวมไปถึงการออกแบบชิ้นส่วนตัวถังภายนอกใหม่ในหลายจุด เพื่อให้มีความหรูหราและโดดเด่นกว่าแฝดจากค่ายสามห่วง

โดยชิ้นส่วนที่เปลี่ยนแปลงแบบหมดจด ได้แก่ ด้านหน้าที่มาพร้อมกับกันชนหน้าที่แตกต่าง พร้อมกระจังหน้าติดตั้งกระจังขนาดใหญ่ รวมไปถึงช่องดักลงด้านข้างที่แตกต่างจาก Grand Highlander อย่างไรก็ตามงานติดตั้งไฟหน้ายังคงเป็นปริศนาอยู่ รวมไปถึงแนวทางการออกแบบว่าจะใช้ทิศทางใดเป็นแกนหลัก

 

ขุมพลังอาจยกชุดมาจาก Grand Highlander ซึ่งประกอบไปด้วย

  • รุ่นเครื่องยนต์เบนซินปกติ TX350
    เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.4 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD
  • รุ่น Hybrid หรือ TX500h
    เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.5 ลิตร Hybrid กำลังสูงสุด 246 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 316 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

พิเศษกับรุ่น Plug-in hybrid หรือ TX500h ที่ยังไม่มีข้อมูลในขณะนี้ และต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายหลัง GX ไม่นานนัก

ที่มา: Automedia