BMW 5-Series เจเนอเรชั่นที่ 8 รหัสตัวถัง G60 ว่าที่รถยนต์นั่งขนาดกลางรุ่นใหม่แห่งค่ายใบพัดฟ้าขาว เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก วันที่ 24 พฤษภาคม 2023 โดยจะมีให้เลือกทั้งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน และขุมพลังไฟฟ้า 100% ในชื่อ BMW i5 (G61)

แน่นอนว่าการเปลี่ยนโฉมในครั้งนี้ หลายคนต่างจับตามองถึงงานออกแบบของ BMW 5-Series รุ่นใหม่ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แม้ว่าในช่วงก่อนหน้านี้ จะมีทั้งภาพ Official Teaser และภาพแอบถ่ายหลุดออกมาให้ได้ชมกันเป็นระยะ ทว่าดีไซน์ทั้งคันยังคงเป็นปริศนาอยู่

ล่าสุด ผู้ใช้ Instagram ที่มีชื่อว่า Wilcoblok ได้มีการเผยภาพของ BMW i5 ออกมาให้ได้เห็นดีไซน์ตัวรถทั้งคันแบบหมดเปลือก ชนิดที่ว่าไม่ต้องคาดเดากันอีกต่อไป

 

ภาพดังกล่าว เผยให้เห็นเรือนร่างของ BMW i5 ซึ่งมาพร้อมกับเส้นสายบนตัวถังที่มีความราบเรียบกว่า 5-Series หลายเจเนอเรชั่นที่ผ่านมา สันขอบบริเวณเส้น shoulder line และเส้น charactor line ถูกลดทอนลงไปจาก 5-Series (G30) พอสมควร ดีไซน์ของกระจังหน้า Kidney Grille และเปลือกกันชน ยังไม่ได้ฉีกไปจากรถรุ่นเดิมและรุ่นอื่นๆ ในค่ายมากนัก แต่ส่วนปลายของฝากระโปรงที่ติดกับกระจังหน้าถูกกดต่ำลงจนทำให้ดูลิ่มมากขึ้นชัดเจน

ในส่วนของบั้นท้าย BMW i5 ใหม่ จะมาพร้อมชุดไฟท้ายดีไซน์เรียบง่ายตามสไตล์ BMW ยุคใหม่ ส่วนปลายของกรอบกระจกหน้าต่างถูกตวัดขึ้นเล็กน้อยก่อนจะไปบรรจบกับ hofmeister kink ทำให้ด้านข้างมีความเพรียวและแปลกตากว่ารุ่นที่ผ่านๆ มา นอกจากนี้ บานประตูทั้ง 4 ยังถูกติดตั้งมือจับเปิดประตูแบบเดียวกับ X1 โฉมปัจจุบัน

     

 

ขุมพลังของ BMW 5-Series ใหม่ จะมีให้เลือกทั้ง เครื่องยนต์สันดาปภายใน พ่วงด้วยระบบ Mild-hybrid และ Plug-in Hybrid ขณะที่ BMW i5 ขุมพลังไฟฟ้า 100% ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมีให้เลือก 2 รหัส ได้แก่ i5 eDrive40 และ i5 M60 xDrive

  

 

ด้านเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ BMW 5-Series ใหม่ ได้รับการติดตั้งระบบ Automated Lane Change เป็นครั้งแรกในโลก โดยระบบนี้เป็นองค์ประกอบหนึ่งของแพคเกจ Driving Assistant Professional และ Highway Assistant ซึ่งเป็นระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ Level 2+ เมื่อผู้ขับขี่เปิดใช้งานและหันไปมองที่กระจกมองข้างฝั่งใดฝั่งหนึ่ง รถจะทำการเปลี่ยนเลนไปยังฝั่งที่มองให้อัตโนมัติ พร้อมกับเปิดไฟเลี้ยว

   

 

All NEW BMW 5-Series (G60) และ BMW i5 (G61) มีกำหนดเผยโฉมครั้งแรกในโลก วันที่ 24 พฤษภาคม 2023 นี้ และจะเริ่มออกจำหน่ายในช่วงเดือน ตุลาคม ปีเดียวกัน ส่วนตัวถัง Touring สำหรับพ่อบ้านแม่บ้าน คาดว่าจะเปิดตัวตามหลังในปี 2024