Geely มาแรงไม่มีแผ่ว ที่นอกจากการเปิดตัวรถใหม่จากแบรนด์ในเครือที่ถือหุ้นอยู่แล้ว ยังเดินหน้าขยายอนาเขตโดยการเข้าซื้อหุ้นใน Aston Martin Lagonda เพิ่มขึ้นอีก 7.6% โดยจะคิดรวมเป็น 17% นับตั้งแต่การเข้าซื้อครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา โดยในข้อตกลงครั้งนี้จะมีผลให้ Geely ไม่สามารถซื้อหุ้นเพิ่มเติมได้จนกว่าจะถึงเดือนสิงหาคม 2024

โดยจะทำให้ Geely เป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 3 รองจาก Lawrence Stroll ผู้นั่งเก้าอี้ประธานกรรมการบริหาร Aston Martin  ในปัจจุบัน จาก Lawrence Sheldon Strulovitch ที่ 28.4% และ รัฐบาลประเทศซาอุดิอาราเบีย ที่ 18.7% โดยขึ้นแซงหน้า Mercedes-Benz Group AG ที่ถือหุ้นในปัจจุบันอยู่ 12% อย่างไรก็ตาม ทาง Mercedes-Benz Group AG ได้ประกาศไปก่อนหน้าว่าจะทำการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มจนมีสัดส่วนเป็น 20% ภายในปี 2023 นี้ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

 

Zhejiang Geely Holding Group หรือ Geely Holding ได้ใช้เม็ดเงินกว่า 234 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ในการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มในครั้งนี้ ด้วยการเล็งเห็นช่องทางการเติบโตของ Aston Martin อย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการทำตลาดในประเทศจีนเอง และการขยายความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมไปถึงการจัดการด้านโลจิสติกส์ ซึ่งทาง Aston Martin โดยมีตัวแทนคือ Lawrence Stroll ก็ได้ให้ความเห็นไว้ว่า

“นับตั้งแต่การเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ของ Geely ในช่วงปลายปี 2022 ทาง Aston Martin เล็งเห็นว่า Geely สามารถให้คำแนะนำการขยายตลาดในประเทศจีนได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการมีศักยภาพทางเทคโนโลยีและความร่วมมือจากแบรนด์ต่างชาติในระดับแนวหน้า เพื่อให้เกิดสายสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่าง Geely และ Aston Martin โดยประโยชน์ทั้งหมดจะตกเป็นของผู้ถือหุ้นทุกราย ซึ่งทางค่ายจะรักษาแผนดำเนินการในอนาคตเพื่อให้มีการเติบโตทางยอดขายอย่างยั่งยืนต่อไป”

Aston Martin Victor

นอกจากนี้ การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มครั้งนี้ จะทำให้ Geely  ได้สิทธิ์การแต่งตั้งกรรมการบริการเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง เพื่อเป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ รวมไปถึงการแต่งตั้งผู้ช่วยในตำแหน่งนี้อีก 1 ท่าน ด้วยเช่นกัน

ที่มา: Paultan