BMW Group เปิดตัวรถต้นแบบสไตล์คลาสสิคที่พัฒนาบนพื้นฐานของรถสปอร์ต Roadster รุ่น Z4 โดยได้ทำการถอดหลังคาผ้าใบออกและติดตั้งหลังคาแข็งเข้าไปแทน แต่ก็เพิ่มความพิเศษไปอีกขั้นด้วยการออกแบบด้านท้ายให้เป็นรูปแบบรถแวกอน หรือที่เรียกว่า Touring Coupé แตกต่างจากรถต้นแบบตระกูล Z4 รุ่นก่อนหน้าอย่าง Z4 Zagato Concept เมื่อปี 2012 ที่เป็นตัวถัง Coupe ตามปกติ

 

โดย BMW จะเปิดตัว Concept Touring Coupé ที่งาน Concorso d’Eleganza Villa d’Este 2023 ที่ซึ่งเป็นงานเปิดตัวบรรดารถคลาสสิคทั้งรุ่นเก่าแต่ยังเก๋า รวมไปถึงรถต้นแบบที่ถูกรังสรรค์ให้สะท้อนเส้นสายเรียบหรูในยุคปัจจุบัน โดยงานจะจัดขึ้นที่เมือง Cernobbio ประเทศอิตาลี ซึ่งรถต้นแบบคันล่าของค่ายใบพัดฟ้าขาวนี้ ถูกออกแบบให้สามารถแสดงออกได้ถึงแพชชั่นที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นและยังส่งต่อให้อนาคตได้อีกด้วย

 

แน่นอนว่ารถต้นแบบคันดังกล่าวถูกผลิตขึ้นด้วยมือและมีเพียงคันเดียวเท่านั้น โดยชื่อรุ่น Concept Touring Coupé เป็นการปัดฝุ่นรถแข่งชื่อดังอย่าง 328 Touring Coupé ที่เอาชนะรายการแข่งขันสุดทรหด Mille Miglia endurance ในปี 1940 รวมไปถึงการนำเส้นสายจากรถตันแบบ shooting-brake concept ของ 02 series ในยุค 1970 มาปรับใช้อย่างลงตัว

งานออกแบบด้านหน้ายังคงให้อารมณ์ถ่ายทอดมาจาก Z4 รุ่นพื้นฐาน ด้วยความยาวของฝากระโปรงหน้า ที่ส่งต่อให้ประตูด้านข้างบานใหญ่มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ต่อเนื่องด้วยกระจกบานเล็กที่ตกแต่งขอบมุมด้วยสีเงินสาตินสร้างภาพลักษณ์การเป็น Touring Coupé ได้จากระยะไกล

 

จุดเด่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ซึ่งทางทีมออกแบบภูมิใจนำเสนอ ได้แก่เส้นสายด้านหลังที่สุดจะอ่อนช้อย ลากยาวต่อเนื่องตั้งแต่ส่วนของหลังคามาจรดแผงตัวถังด้านข้างตรงซุ้มล้อหลัง รวมไปถึงฝากระโปรงท้าย พร้อมกระจกหลังบานเล็ก เพื่อสร้างมิติและสัดส่วนอันโดดเด่นให้กับ Concept Touring Coupé ได้เป็นอย่างดี

สีตัวถังเทา-น้ำตาล Sparkling Lario ที่คิดค้นเป็นพิเศษจากฝ่ายออกแบบ พร้อมกับกระจังหน้าตู่ที่ยังไม่ถูกขยายใหญ่ แต่กลับตกแต่งด้วยสีเงิน-ทองแดงแบบด้าน ให้โดดเด่นกว่า Z4 ปกติทั่วไป ขณะที่ไฟหน้า ได้มีการปรับรายละเอียดเล็กน้อย รวมไปถึงการติดตั้งล้ออัลลอยสีทองด้านขนาด 20 นิ้ว ที่คู่หน้าและ 21 นิ้ว ที่คู่หลัง ด้วยลวดลายเฉพาะตัว

 

ภายในมาพร้อมกับหนังสุดหรูจากอิตาลีสีน้ำตาลหุ้มตามจุดต่างๆ เพื่อให้สัมผัสที่นุ่มนวล พร้อมตัดด้วยบริเวณด้านบนของคอนโซลหน้าและแผงประตูด้วยหนังสีเทาอ่อน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายยามขับขี่ นอกจากนี้ยังมีการตัดเย็บด้วยมืออย่างประณีตบรรจง

อย่างไรก็ตามยังคงติดตั้งจอ Infotainment แบบแยกชิ้น ไม่ใช่จอโค้งแบบรถรุ่นใหม่ๆ แต่ทดแทนด้วยห้องเก็บสัมภาระสุดหรูหุ้มด้วยหนังสีน้ำตาลทุกจุด พร้อมกับกระเป๋าเดินทางเข้าชุด จำนวน 2 ใบ ขนาดต่างกัน ที่ออกแบบให้เข้ากับการตกแต่งภายในของตัวรถ

ที่มา: BMW