สำนักข่าวท้องถิ่นประเทศจีน Chinese Daily Economic ได้รายงานความคืบหน้าค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เบอร์ต้นของประเทศหรือ BYD กำลังเจรจาหารือการตั้งโรงงานในประเทศฝรั่งเศสกับรัฐบาลฝรั่งเศส รวมไปถึงขยายพื้นที่ไปยังประเทศเยอรมันและสเปน หลังจากถอยออกมาจากสหราชอาณาจักร เนื่องจากข้อจำกัดทางการค้าหรือ Brexit

ทั้งหมดนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเริ่มผลิตรถ EV คันแรกตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป โดยได้รับการยืนยันจากทางการประเทศฝรั่งเศส ว่า BYD ได้เข้ามาเจรจาแผนยุทธศาสตร์ในการตั้งโรงงานในภูมิภาคยุโรปอย่างจริงจัง อีกทั้งยังได้รับการยืนยันจากทาง BYD เอง ว่าจะไม่เป็นการเข้าไปซื้อโรงงานเก่าที่ตั้งอยู่แต่เดิมแล้ว แต่จะเป็นการตั้งโรงงานแห่งใหม่

 

อย่างไรก็ตาม BYD เอง เคยมีโรงงานผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และเพิ่มจะหยุดการผลิตไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 โดยรถโดยสารที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนได้รับความนิยมน้อยลงจนไม่สามารถเดินสายพานการผลิตต่อไปได้อีก แต่ก็ยังประกาศไว้อย่างชัดเจนว่าจะไม่ทิ้งการดำเนินธุรกิจในฝรั่งเศสอย่างแน่นอน

ขณะที่เดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ก็มีการประกาศออกมาให้สอดรับกับคำกล่าวข้างต้น โดย Stella Li หัวเรือใหญ่ของ BYD ได้ยืนยันที่จะบุกตลาดยุโรปด้วยรถ EV ในรูปแบบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นประเทศ เยอรมัน นอร์เวย์ สวีเดน เนเธอร์แลนดส์ ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร และกำลังแสวงหาทำเลให้มั่นเหมาะกับการบุกตลาดรถ EV ที่กำลังเติบโตไม่แพ้จีนและอเมริกาเหนือ

 

จนกระทั่งเข้าสู่ปี 2023 BYD ได้นำเข้ากองทัพรถ EV ขากโรงงานในประเทศจีน เพื่อมาขายยังตลาดยุโรป ซึ่งประกอบไปด้วยหัวหอก 3 รุ่น ได้แก่ Han EV Tang EV และน้องใหม่ที่กำลังมาแรงในบ้านเราอย่าง ATTO 3 ก็เพิ่งจะวางจำหน่ายไปสดๆร้อนๆ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ BYD ได้วางศิลาฤกษ์ตั้งโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มสายพานการผลิตได้ในปี 2024 นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดโรงงานในประเทศเวียตนาม พร้อมกับกำลังเจรจากับประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ เพื่อกระจายความเสี่ยงหากเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดในอนาคต
ขณะที่อีกซีกโลกหนึ่งอย่างทวีปอเมริกาใต้ BYD เองก็เล็งเห็นโอกาสในการเข้าซื้อโรงงานเก่าของ Ford ที่ประเทศบราซิล ซึ่งจะเป็นฐานการผลิตรถ EV แห่งแรกในทวีปอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาฐานการผลิตรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนในเชิงพาณิชย์ในอเมริกาเหนือ แต่ทว่า BYD ยังไม่มีแผนในการขยายตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขุมพลังไฟฟ้าล้วนแต่อย่างใด

ที่มา Carnewschina