เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ณ งานประชุมเทคนิค ทาง Great Wall Motors นำทีมโดยหัวหน้าฝ่ายงานพัฒนา Li Ruifeng ได้เปิดตัวขุมพลัง Hybrid เจเนอเรชั่นใหม่ที่พัฒนาต่อยอดจาก DHT-PHEV ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2020 และมีใช้ในรถยนต์รุ่น Haval H6 ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย โดยขุมพลังชุดใหม่นี้มีชื่อว่า Hi4 ซึ่งย่อมาจาก Hybrid Intelligent 4-wheel drive ซึ่งเป็นระบบ Hybrid แบบ Series-Parallel คล้ายกับของ Toyota ที่ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์จำนวน 2 ตัว เพื่อทำให้สามารถขับเคลื่อนได้อิสระจากเพลาหน้าและหลัง พร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ที่ให้ระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร

 

จุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายแรงขับเคลื่อนจากทั้ง 3 ต้นกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ได้ดียิ่งขึ้น พร้อมการบริหารต้นทุนให้ดีกว่าชุด DHT-PHEV เดิม ถึงแม้ว่าจะมีการปรับปรุง iTVC (intelligent Torque Vector Control) หรือหน่วยควบคุมแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 แบบอัจฉริยะ และติดตั้งสารพัดเซนเซอร์เพื่อตรวจสอบสภาวะพื้นผิวถนนรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงพฤติกรรมการขับขี่ที่แตกต่างกัน

 

ลักษณะการทำงานที่ความเร็วต่ำนั้น ระบบจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนหลักให้กับตัวรถ โดยเครื่องยนต์จะมีหน้าที่ปั่นกระแสไฟช่วยเสริมหากยังไม่เกินขีดจำกัดที่ระบบคำนวณเอาไว้ จนกระทั่งความต้องการและแรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการเร่งแซงทันทีทันใด รวมไปถึงการเดินทางที่ความเร็วเดินทางแบบคงที่และความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีประสิทธิภาพด้อยลงกว่าที่ความเร็วต่ำ

 

ยิ่งไปกว่านั้น พลังขับเคลื่อนมหาศาลจากมอเตอร์ที่มีพละกำลังอย่างเหมาะสมจำนวนมากถึง 2 ตัว ที่สามารถแยกการทำงานได้อย่างอิสระ รวมไปถึงการกระจายแรงขับเคลื่อนไปแต่ละเพลามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์มากนัก ระบบจะพยายามใช้กำลังจากมอเตอร์ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมที่ช่วยสะสมกำลังไฟให้เพียงพอ

ระบบขับเคลื่อน Hi4 ใหม่นี้ ได้ถูกติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถ SUV น้องใหม่ ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2023 นี้ อย่าง Haval Xiaolong MAX

ที่มา: Carnewschina


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

Haval Xiaolong (รหัส A07) รถ SUV Plug-in hybrid เครื่องยนต์เบนซิน DHT ความจุ 1.5 ลิตร Turbo แบตเตอรี่ความจุ 19.27kWh