โรงงานของ Tesla ในกรุง Berlin ประเทศเยอรมัน หรือที่เรียกว่า Berlin Gigafactory ได้คลอด Model Y คันทดลองประกอบเสร็จสมบูรณ์คันแรกจากสายพานการผลิต โดยรถคันนี้จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ลูกใหม่จาก FinDreams บริษัทลูกของ BYD ด้วยเทคโนโลยี Blade หรือ CTP (Cell-to-pack technology) ซึ่งมีจุดประสงค์หลักในการเพิ่มความจุพลังานต่อ 1 หน่วยพื้นที่ให้มากขึ้น พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพให้ระยะทางวิ่งสูงสุดใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้สำเร็จ

 

ถึงแม้ว่าทั้ง 2 ค่ายจะเป็นยักษ์ใหญ่ด้านผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในระดับโลก อ้างอิงตามสถิติ ณ ต้นปี 2023 นี้ แต่ทว่า ความร่วมมือระหว่างค่ายก็มักจะเกิดขึ้นได้เสมอหากทั้งสองฝ่ายได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ทางฝั่งผู้ผลิตแบตเตอรี่ก็สามารถขยาย ฐานการผลิต รวมไปถึงโรงงานที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยเม็ดเงินมหาศาล ให้มีจุดคุ้มทุนรวดเร็วยิ่งขึ้น ทางฝั่งของผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่ได้ลงทุนกับโรงงานผลิตแบตเตอรี่เป็นของตัวเองมากนักและยังต้องพึ่งพาการซื้อเป็นจำนวนมากจากบริษัทแบตเตอรี่ ก็สามารถจัดสรรต้นทุนและเพิ่มการแข่งขันให้กับอีกคู่การค้า ไม่ใช่เป็นเพียงการผูกขาดแต่เพียงเจ้าเดียว

 

หากย้อนไปเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ทางสื่อต้นทางประเทศเยอรมัน ได้ให้ข้อมูลว่า โรงงาน Tesla ใน Berlin ได้เริ่มเดินสายพานการผลิตของ Model Y ที่ติดตั้งแบตเตอรี่แบบ LFP จาก BYD และเป็นรถ Tesla คันแรก ที่ใช้แบตเตอรี่จาก BYD หลังจากใช้บริการจาก Panasonic LG และ CATL มาโดยตลอด

 

ข้อมูลทางเทคนิคของแบตเตอรี่แบบ LFP ลูกใหม่นี้ จะมาพร้อมความจุ 55 kWh สำหรับรุ่นเริ่มต้น เพื่อเป็นทางเลือกใกล้เคียงกับแบตเตอรี่จาก CATL ความจุ 60 kWh โดยแบตเตอรี่ที่มีความจุน้อยกว่าแต่กลับให้ระยะทางวิ่งสูงสุดถึง 440 กิโลเมตร ขณะที่แบตเตอรี่จาก CATL กลับให้ระยะทาง 455 กิโลเมตร นอกจากนี้ แบตเตอรี่จาก BYD ยังสามารถชาร์จเร็วเพียง 15 นาที แต่ให้ปริมาณไฟได้มากถึง 60% ด้วยกำลังไฟสูงสุดกว่า 170 kW ซึ่งเทียบเท่ากับแบตเตอรี่จาก CATL เพียงแต่การคงไว้ซึ่งกำลังไฟฟ้าสำหรับการชาร์จสูงสุดที่ 170 kW จะทำได้สูงสุดแค่ 50%

ที่มา: Carnewschina