All NEW Toyota Innova (3rd Gen) เบนซิน 2.0 Hybrid เตรียมเปิดตัวในไทย 19 กรกฎาคม นี้

All NEW Toyota Innova (3rd Gen) เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก เมือเปิดวันที่ 21 พฤศจิกายน 2022 ณ ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดแห่งสำคัญของรถยนต์รุ่นนี้ อีกทั้งยังเป็นแม่งานในการวิจัยและพัฒนา MPV รุ่นใหม่แห่งค่ายสามห่วง ไฮไลท์สำคัญของการเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ในครั้งนี้ คือการเปลี่ยนโครงสร้างจากเดิมที่เป็นแบบ Body on frame ร่วมกับ Hilux Revo และ Fortuner มาเป็นแบบ Monocoque (TNGA-C) วางเครื่องยนต์แนวขวาง พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า

ก่อนหน้านี้ ทีมงาน Headlightmag ได้จับภาพรถยนต์ปริศนาซึ่งคาดว่าจะเป็น Toyota Innova รุ่นใหม่ ขณะกำลังพรางตัววิ่งทดสอบในจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศไทย พร้อมติดแผ่นป้ายทะเบียนหมวด TC หรือ Test Car เมื่อตรวจสอบกับแหล่งข่าววงใน ระบุว่าลูกค้าชาวไทย มีโอกาสที่จะได้สัมผัสกับ All NEW Toyota Innova เร็วๆ นี้

ล่าสุด ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวของ Headlightmag เป็นที่เรียบร้อยว่า Toyota Motor (ประเทศไทย) เตรียมเปิดตัว All NEW Toyota Innova (3rd Gen) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย วันที่ 19 กรกฎาคม 2023 นี้

 

ข้อมูลเบื้องต้นของ All NEW Toyota Innova มีดังน้ี 

All NEW Toyota Innova มาพร้อมงานออกแบบภายนอกที่ความผสมผสานระหว่างความเป็นรถยนต์ MPV และ SUV เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ขนาดกลาง สร้างขึ้นบนพื้นฐานแพลตฟอร์ม TNGA-C กับรถยนต์นั่งหลายรุ่น เช่น Corolla Altis เป็นต้น เดิมที Innova เป็นรถยนต์ MPV ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานงานวิศวกรรมร่วมกับ Hilux Revo และ Fortunet ในโครงการ IMV แต่ครั้งนี้เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญ ทีมวิศวกรตัดสินใจหันมาใช้โครงสร้างแบบ Monocoque แบบเดียวกับรถยนต์นั่งรุ่นอื่นๆ

   

 

ดีไซน์ภายนอกของ Innova ใหม่ มาพร้อมไฟหน้าแบบ LED คั่นกลางด้วยกระจังหน้าแบบหกเหลี่ยมลายรังผึ้งแนวสปอร์ต พร้อมกันชนหน้าขนาดใหญ่บึกบึน เจาะช่องรับลม 2 ชั้น เสริมความแข็งแกร่ง รวมทั้งฉีกงานออกแบบเดิมๆ ของรุ่นพี่อย่างสิ้นเชิง โดยในรุ่น Q HV จะเพิ่มไฟเลี้ยว LED Tube เส้นยาวติดตั้งที่กันชนหน้าด้านล่าง พร้อมไฟตัดหมอก LED

ด้านข้างมีเส้นสายที่บึกบึนด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ ฉีกแนวจากรุ่นพี่เช่นเดียวกัน มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมติดตั้งคิ้วกันสาดประตูทั้ง 4 บานมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในขณะที่ด้านท้ายมีความคล้ายคลึงไปทาง Corolla Cross ด้วยไฟท้าย 2 ชิ้น ติดตั้งตามแนวความกว้างตัวถัง พร้อมตกแต่งด้วยคิ้วโครเมียมและสปอยเลอร์หลังกลมกลืนกับฝากระโปรงท้าย พร้อมฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้าแบบ Hands-free tailgate

 

ขนาดและมิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,755 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,850 มิลลิเมตร
  • ความสูง : 1,795 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ : 2,850 มิลลิเมตร
  • ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้องรถ : 185 มิลลิเมตร




 

ภายในห้องโดยสารของ Innova ใหม่ มาพร้อมคอนโซลหน้าที่อ้างอิงงานออกแบบจากรถมินิแวนประตูสไลด์รุ่นยอดนิยมของค่ายอย่าง Noah / Voxy ด้วยการย้ายคันเกียร์ไปที่บริเวณคอนโซลหน้า ทำให้ชิ้นส่วนตรงกลางของคอนโซลมีความยาวมากกว่ารุ่นก่อน โดยใช้เส้นสายที่เรียบง่ายสบายตา เน้นประโยชน์ใช้สอยตามสไตล์รถมินิแวน มีที่วางแก้วครบทุกที่นั่ง และช่องเสียบ USB จำนวน ตำแหน่ง

เบาะนั่ง 3 แถว หุ้มด้วยหนังสีดำ ตกแต่งด้วยลวดลายทันสมัยในรุ่น Q HV ในขณะที่รุ่น V เบนซิน จะใช้เบาะผ้าทูโทน สีดำ-น้ำตาล ไฮไลท์อยู่ที่เบาะแถวกลางแบบ Captain seat พร้อมที่รองต้นขาแบบ Ottoman ปรับองศาการเอนพนักพิงและองศาของที่รองต้นขาด้วยไฟฟ้า ในรุ่น Q HV พร้อมคอนโซลข้างเบาะนั่งแบบพับเก็บได้ ติดตั้งที่วางแก้วน้ำเช่นเดียวกับรุ่นปัจจุบัน ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายติดตั้งกล่องเก็บอุปกรณ์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ซ่อนตัวใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระ และครั้งแรกกับเบาะแถว 3 พับเก็บได้แบบราบเรียบเฉกเช่นรถ SUV ทั่วไป


 

จอกลาง ขนาด 10 นิ้ว ทำหน้าที่แสดงภาพจากกล้องรอบคัน 360 องศา ตลอดจนระบบความบันเทิงที่ติดตั้งาให้ ด้านหลังของเบาะนั่งมีจอสำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 แบบแยก ซ้าย-ขวา ขนาด 10 นิ้ว ขณะที่ระบบปรับอากาศเป็นแบบดิจิตอลแบบ 3 โซน เสริมความหรูด้วยหลังคากระจก Panoramic บานใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่แถวหน้าและแถวที่ 2 ทั้งหมด อีกทั้งยังคงมีไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสารสีฟ้าอ่อนเช่นเดียวกับ Innova รุ่นปัจจุบัน

นอกจากนี้ มาตรวัดยังติดตั้งมาให้เป็นแบบFull-digital ขนาด 7 นิ้วในรุ่น Hybrid ในขณะที่รุ่นเครื่องยนต์เบนซินปกติจะได้มาตรวัดแบบ Analog พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสี TFT ขนาด 4.2 นิ้ว และเป็นครั้งแรกของ Innova ที่มีการติดตั้งเบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold มาให้

  

สำหรับขุมพลังของ Innova ใหม่ มีทางเลือกให้ 2 รูปแบบ ได้แก่ เบนซิน 2.0 ลิตร Hybrid และเบนซิน 2.0 ลิตร

เบนซิน 2.0 ลิตร Hybrid

เครื่องยนต์รหัส M20A-FXS เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร (1,986 ซีซี) กระบอกสูบ x ช่วงชัก 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection D-4S ให้กำลังสูงสุด 152 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 187 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400-5,200 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ Synchronous Motor ให้กำลังสูงสุด 113 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 206 นิวตัน-เมตร โดยทั้งระบบให้กำลังรวมสูงสุด 186 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แบบ NI-MH ติดตั้งกลางตัวรถ

เบนซิน 2.0 ลิตร

เครื่องยนต์รหัส M20A-FKS เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร (1,986 ซีซี) กระบอกสูบ x ช่วงชัก 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection D-4S พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า (PS) ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500-4,900 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ Direct Shift-CVT ที่มาพร้อมโหมดการเปลี่ยนเกียร์ Sport Sequential Shiftmatic

 

ระบบบังคับเลี้ยว

ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบ Rack & Pinion พร้อมเพาวเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า EPS (Electronic Power Steering)

ระบบกันสะเทือน

  • ด้านหน้า เป็นแบบอิสระ Strut-type Coil Spring
  • ด้านหลัง เป็นแบบคานบิด กึ่งอิสระ Torsion Beam

ระบบห้ามล้อ

  • ด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (Ventilated Disc) จานเบรกคู่หน้า ขนาด 16 นิ้ว
  • ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกแบบธรรมดา จานเบรกคู่หลัง ขนาด 16 นิ้ว



 

ระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense 3.0 เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Q ซึ่งประกอบไปด้วย

  • ระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ Dynamic Radar Cruise Control (DRCC)
  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน Pre-Collision System (PCS)
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัย Lane Departure Alert (LDA) และ Lane Tracing Alert (LTA)
  • ระบบไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam (AHB)
    

 

Toyota Kijang Innova Zenix มีให้เลือก 5 สี ได้แก่

  • สีขาว Platinum white pearl
  • สีเงิน Silver metallic
  • สีเทา Grey Metallic
  • สีดำ Attitude Black
  • สีน้ำตาล DK Steel MC

Innova ใหม่ ทำตลาดในประเทศอินโดนีเซีย 7 รุ่นย่อย 2 ขุมพลัง ได้แก่

  • Kijang Innova Zenix G เบนซิน : 419,000,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (956,368 บาท)
  • Kijang Innova Zenix G HV (hybrid) : 458,000,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (1,045,385 บาท)
  • Kijang Innova Zenix V เบนซิน : 467,000,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (1,065,928 บาท)
  • Kijang Innova Zenix V HV (hybrid) : 522,150,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (1,191,808 บาท)
  • Kijang Innova Zenix V HV (hybrid) Modellista : 532,000,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (1,213,440 บาท)
  • Kijang Innova Zenix Q HV (hybrid) : 601,150,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (1,372,126 บาท)
  • Kijang Innova Zenix Q HV (hybrid) Modellista : 611,000,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (1,408,225 บาท)

ราคาดังกล่าว ยังไม่รวมภาษีต่างๆ ของประเทศไทย ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

  

 

รายละเอียดเพิ่มเติมของ All NEW Toyota Innova เวอร์ชั่นไทย สามารถติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com วันที่ 19 กรกฎาคม 2023 เวลา 10.oo น. เป็นต้นไป