Volkswagen เป็นอีกหนึ่งบริษัทรถยนต์ที่ตัดสินใจลาขาดจากตลาดรัสเซียด้วยการเทขายหุ้นหมดจด รวมไปถึงโรงงานประกอบรถยนต์ ให้กับนักลงทุนท้องถิ่น หรือ Art-Finance LLC ซึ่งได้รับการสนับสนุนการปิดดีลจาก Avilon หรือ ดีลเลอร์รายใหญ่ในรัสเซีย ทั้งนี้ บริษัทลูกทั้งหมดของ Volkswagen ในรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็น Volkswagen Components Volkswagen Services LLC Scania Leasing LLC Scania Finance LLC และ Scania Insurance LLC จะถูกโอนย้ายไปยังผู้ถือหุ้นรายใหม่นี้

 

โดยดีลนี้ยังได้รับการรับรองจากรัฐบาลรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดีลเลอร์ Avilon ได้ควักประเป๋าเป็นเม็ดเงินกว่า 135 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (4,660 ล้านบาท) เพื่อเข้าซื้อกิจการของ Volkswagen ในรัสเซียทั้งหมด โดยโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมือง Kaluga เป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Volkswagen ในรัสเซีย รวมไปถึงหน่วยงานอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานขาย หน่วยงานกระจายและสต๊อคอะไหล่ รวมไปถึงพนักงานทั้งหมดก็ถูกควบรวมไปอยู่ภายใต้การดูแลของ Avilon เป็นที่เรียบร้อย

หากย้อนไปเมื่อปี 2007 Volkswagen ได้ลงทุนกว่า 800 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (27,622  ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงงานในเมือง Kaluga แน่นอนว่าเทียบไม่ได้กับเงินจำนวน 135 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ได้รับคืนกลับมา อย่างไรก้ตาม นี่เป็นทางออกของปัญหาในปัจจุบันที่ดีที่สุด เนื่องด้วยข้อจำกัดต่างๆ สถานการณ์ทางการเมือง และนโยบายของรัฐ เป็นการบีบบังคับให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติในรัสเซีย ต่างถอนทุนกลับไปอย่างคอตกตามๆกัน

 

ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงเดือนมีนาคม Volkswagen เคยจะปิดดีลกับธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ท้องถิ่นของรัสเซียอย่าง GAZ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ หลังจาก Volkswagen ได้ตัดสินใจหยุดสายพานการผลิตนับตั้งแต่รัสเซียก่อสงครามกับยูเครน

สำหรับรายต่อไป จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้อย่าง Hyundai ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทท้องถิ่น Kazakh เพื่อที่จะเข้าซื้อกิจการของพวกเค้าในรัสเซีย และกำลังอยู่ในขั้นตอนการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซีย

ที่มา: Motor1