หลังจากบุกตลาดรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องจนแทบจะครบทุก Segment ตั้งแต่ รถคนเมืองที่เตรียมลุ้นเข้าไทยอย่าง Seagull ไปถึง Dolphin ที่เปิดราคาจำหน่ายอย่างไม่เป็นทางการในบ้านเราไปที่ 8 แสนบาท มีทอนนิดหน่อย นอกจากนี้ยังมีแบรนด์หรูอย่าง Yangwang ที่เปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนสุดหรู รุ่น U8 ชนกับคู่แข็งจากเยอรมันและแดนผู้ดีด้วยสารพัดเทคโนโลยีท่วมคัน นอกจากนี้ยังมีรถ Supercar สีเหลืองสุดโดดเด่นอย่าง U9 ที่มาพร้อมลูกเล่นในการโชว์การกระโดดหรือโยกรถเต้นตามจังหวะเพลงได้ นอกเหนือจากสมรรถนะสุดร้อนแรงจากชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน

 

แต่ทว่า ทาง BYD ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ ยังได้เตรียมเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ F หรือย่อมาจาก Fangchengbao ที่แปลความหมายจากภาษาจีนกลางได้ความว่า เสือดาวทรงพลัง โดยหมายมั่นปั้นมือให้เป็นแบรนด์ที่จำหน่ายรถอเนกประสงค์เพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง นอกเหนือไปจากรถ SUV แล้ว ยังมีรถกระบะที่มีภาพหลุดมาก่อนหน้านี้อีกด้วย

โดยรถ SUV รุ่นดังกล่าวจะมาพร้อมขุมพลัง Plug-in hybrid ให้ระยะทางรวมทั้งระบบได้ไกลสุดกว่า 1,200 กิโลเมตร พร้อมพละกำลังมากกว่า 680 แรงม้า โดยจะมีขนาดเล็กกว่า Yangwang U8 และราคาจำหน่ายที่ถูกกว่า โดยประมาณ 400,000 – 600,000 หยวน (1.9-2.9 ล้านบาท) โดยจะถูกประกอบขึ้นที่โรงงานของ BYD ในเมือง Zhengzhou และได้เริ่มสายพานการผลิตไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งใช้โรงงานแห่งเดียวกับ BYD Song Plus SUV

 

อย่างไรก็ตามชื่อแบรนด์ F ยังมีความเป็นไปได้ที่มาจากการนำบริษัทในเครือที่แต่เดิมชื่อว่า Shenzhen BYD Automobile R&D เปลี่ยนชื่อเป็น Shenzhen Fangchengbao Automobile Sales หลังจากก่อตั้งเมื่อปี 2007 โดยมีหน้าที่พัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ให้กับค่าย BYD รวมไปถึงการผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องและชิ้นส่วนตกแต่งแท้จากโรงงานให้กับรถ BYD พร้อมกันนี้ ยังมีการขยายทุนจดทะเบียนบริษัทจาก 5 ล้านหยวน เป็น 50 ล้านหยวนในเวลาเดียวกัน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจดังกล่าว

 

เป้าหมายสำคัญของ Fangchengbao คือการต่อสู้กับรถแบรนด์ต่างชาติที่มีความหลากหลายด้านรถยนต์อเนกประสงค์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะรถยนต์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นชาวจีน ทำให้ BYD พิจารณาแตกไลน์แบรนด์ย่อยของตนเพิ่ม แต่ทว่า โอกาสในการทำตลาดนอกประเทศจีนนั้น ยังคงเป็นคำถามที่ไร้คำตอบอยู่ในขณะนี้

ที่มา: Carnewschina