Caterham เปิดตัวรถสปอร์ตต้นแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วน หรือ EV Seven Concept สปอร์ต หลังจากมีการปล่อยข่าวออกมาก่อนหน้านี้จนกระทั่งเปิดตัวรถต้นแบบอย่างเป็นทางการ โดยยังคงมีรูปร่างไม่ต่างไปจาก Seven รุ่นอื่นๆ ของค่าย เพียงแต่เปลี่ยนมาใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

โดยขุมพลังใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย Swindon Powertrain ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนาให้มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบส่งกำลังรวมถึงหน่วยประมวลผล สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมกับรถสปอร์ตล้อเปิดน้ำหนักเบา รวมทั้งได้รับการปรับแต่งให้มอเตอร์รุ่น HPDE E Axle มีพละกำลังสูงสุดกว่า 240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 51 kWh ให้อัตราเร่งจากหยุดนิ่ง ถึงความเร็ว 60 ไมล์ต่อชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 4 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 208 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

เรื่องด้วยจุดประสงค์ของการเป็นรถแข่งในสนามทำให้การติดตั้งแบตเตอรี่มีข้อจำกัด ในส่วนความจุเพื่อไม่ให้มีน้ำหนักตัวรถรวมมากจนเกินไป และตั้งเป้าให้สามารถวิ่งทำความเร็วในสนามได้เป็นระยะเวลาสูงสุดเพียง 20 นาที โดยหากแบตเตอรี่หมดประจุไฟ จะใช้เวลาในการชาร์จ 15 นาทีจนเต็ม ด้วยกำลังไฟสูงสุดกว่า 152Kw โดยทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากแบตเตอรี่และชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าที่ทำให้หนักเพิ่มขึ้นเพียง 70 กิโลกรัม จากรุ่นพื้นฐาน Seven 485 ทำให้มีน้ำหนักตัวรถรวมเพียงแค่ 700 กิโลกรัม

 

Caterham ได้ใช้ระบบสมองกลจาก Seven 420 นำมาพัฒนาต่อยอดเพื่อให้สามารถควบคุมขุมพลังไฟฟ้าล้วนนี้ได้ นอกจากนี้ยังติดตั้ง limited-slip differential พร้อมชุดโช้คอัพจาก Bilstein พร้อมระบบเบรกแบบ Regenerative braking ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พ๊อต พร้อมล้ออัลลอยขนาด 13 นิ้ว

 

อย่างไรก็ตาม ทาง Caterham ยังคงไม่มีแผนการผลิตรถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้าล้วนในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง เร็วๆ นี้ เพียงแต่จะนำไปเป็นกรณีศึกษาสำหรับการใช้งานรถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้าทั้งในและนอกสนามแข่ง แต่จะนำ EV Seven Concept ไปจัดแสดงที่งานเทศกาล Goodwood Festival of Speed ในเดือนกรกฎาคม 2023 นี้ พร้อมกับรถต้นแบบขุมพลังไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่น

ที่มา: Motor1