Toyota Gazoo Racing หรือทีมวิจัยรถแข่งจาก Toyota โดยตรงและมีส่วนในการพัฒนารถสมรรถนะสูงไม่ว่าจะเป็น GR Yaris GR Collora GR86 ไปจนถึง GR Supra ได้เผยทีเซอร์รถต้นแบบปริศนาสีขาวตามแบบฉบับ Toyota Gazoo Racing ที่จะเปิดตัวในงานแข่งขัน 24 Hours of Le Ma ns ในวันที่ 10-11 มิถุนายน 2023 นี้ โดยจะเปิดตัวเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 100ปี ของ Toyota motorsport โดยจะนำรถแข่ง GR Corolla พลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนไปจัดแสดงด้วยเช่นกัน

 

สำหรับรถต้นแบบปริศนาที่จอดอยู่ใน Garage เห็นเพียงแสงไฟหน้าทรงเฉี่ยว คาดว่าจะเป็นรถแข่งที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถยนต์นั่งทั่วไป เนื่องจากมีสัดส่วนที่ไม่ใช่รถแข่ง GR Super Sport โดยได้มีการปรับภาพ แสง สีและเงา ให้เผยเส้นสายรถคันจริงได้มากยิ่งขึ้น สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ รถคันนี้อาจเป็น Prius เจนเนอเรชั่นที่ 5 ที่กำลังเป็นกระแสฮอตฮิต หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 โดยเป็นธรรมเนียมเช่นเดียวกับรุ่นที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2017 ที่ทาง Toyota Gazoo Racing ได้ทำการจับเอารถยนต์ที่รักสิ่งแวดล้อมมากที่สุดรุ่นหนึ่งของค่าย นำมาแปลงโฉมให้มีความโฉบเฉี่ยวและเพิ่มเติมสมรรถนะการยึดเกาะถนน เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบภายนอกที่เปลี่ยนไป

โดยรถต้นแบบคันนี้มาพร้อมหูลากสไตล์รถแข่ง แต่ยังติดตั้งแผ่นป้ายทะเบียนตำแหน่งเดียวกับเวอร์ชั่นรถถนน โดยเมื่อเทียบเส้นสายด้านหน้าตรงกับ Prius คันสีแดงข้างล่างนี้ จะพบว่ามีความใกล้เคียงกันมากพอสมควร

 

อย่างไรก็ตาม สื่อต้นทางยังวิเคราะห์ว่า หากเป็นการอัพเกรดในสเกลที่มากกว่ารุ่นก่อนหน้า มีความเป็นไปได้สูงว่า GR Prius จะมีสมรรถนะที่เพิ่มมากขึ้นจากรุ่นปกติ ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรแบบ Atkinson เทคโนโลยี Dynamic Force ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT มอเตอร์ ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กำลังสูงสุดรวมกว่า 223 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แบบลิเที่ยมไออนขนาด 13.6 kWh ติดตั้งที่ใต้เบาะนั่งด้านหลัง เพื่อจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า ซึ่งใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้า 8.8 kWh ทำให้รุ่นนี้สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นระยะทางไกลสูงสุดเป็นระยะทาง 87 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTC) ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิมถึง 50% มากกว่าเพียงแค่การติดตั้งชุดแต่งรอบคัน และอัพเกรดเพียงช่วงล่างและระบบเบรกเท่านั้น

ที่มา: Motor1