Mazda หันมาเอาดีทางด้านรถสปอร์ตครอสโอเวอร์เพื่อจับกลุ่มตลาดใหญ่ในช่วงไม่ถึง 10 ปีมานี้ หากย้อนไปช่วงก่อนหน้า จะเน้นรถยนต์นั่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่เท่านั้น นับเป็นความสำเร็จที่ทำให้ปัจจุบันนี้ทางค่ายมีทางเลือกผลิตภัณฑ์จำนวนมาก จนเรียกได้ว่าแซงหน้าค่ายรถยนต์ร่วมสัญชาติหลายแบรนด์ นอกจากนี้ยังได้รับความนิยมเกินคาด ทำให้หลายรุ่นมียอดขายที่น่าพึงพอใจและสามารถพัฒนาต่อยอด เป็นรุ่นถัดไปได้ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Mazda CX-5 ที่ขายไปได้มากกว่า 365,135 คัน ตลอดปี 2022 ที่ผ่านมามากพอที่จะทำให้ Mazda พิจารณารุ่นที่ 3 ของรถ SUV ยอดนิยมตัวเปิดของยุค Skyactiv นี้

โดยในช่วงเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมา Mazda ยังได้แตกไลน์อัพรถ SUV ไม่ว่าจะเป็น CX-30 ที่กำลังเป็นที่นิยมทดแทน CX-3 รวมไปถึงรถ SUV เพื่อตลาดอเมริกาเหนือโดยเฉพาะอย่าง CX-50 นอกจากนี้ยังมีพี่ใหญ่ที่สร้างบนพื้นฐานรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังอย่าง CX-60 CX-70 CX-80 และ CX-90 และยังไม่นับรวม CX-8 ที่วางจำหน่ายในตลาดเอเชียเป็นหลัก

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีทางเลือกกลุ่มพลังที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินสันดาป 4 สูบเรียง เครื่องยนต์เบนซินสันดาป 6 สูบเรียง พร้อมทางเลือก ชุดขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบ Mild-hybrid ไปจะกระทั่ง Plug-in hybrid

Mazda CX-5 เจเนอเรชั่นที่ 3 นี้ จะมาพร้อมทางเลือกขุมพลัง Full hybrid ที่อาจมีหลักการทำงานเช่นเดียวกับระบบ Hybrid จาก Toyota เนื่องจากทั้ง 2 ค่ายมีการลงนามข้อตกลงแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีร่วมกัน รวมไปถึงการประกอบรถยนต์ในโรงงานเดียวกันอย่าง Toyota Corolla Cross และ Mazda CX-50 ที่โรงงานของ Toyota รัฐ Alabama พร้อมด้วยการถือหุ้น Mazda เป็นสัดส่วน 5% โดย Toyota

 

หากกางแผนการเปิดตัวรถในอนาคตของ Mazda ทางค่ายเตรียมที่จะเปิดตัวรถ EV อีก 3 รุ่น รถ Plug-in hybrid อีก 5 รุ่น พร้อม Full hybrid อีกจำนวน 5 จำนวน ภายในปี 2025 อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันชื่อรุ่นของแต่ละขุมพลังดังกล่าว  พร้อมกับสารพัดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์โรตารี่ ที่อาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องยนต์ต้นกำลังให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าในอนาคต ที่อาจทำให้การกลับมาของรถสปอร์ตในตำนานมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง หลังจากได้แนะนำเวอร์ชั่น Hybrid ทำงานร่วมกับระบบ Hybrid พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 17.8 kWh ให้กับ MX-30 ไปก่อนหน้านี้

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีแผนแนะนำระบบ Hybrid ชุดนี้กับ CX-30 รุ่นปรับโฉม ในยุโรปและญี่ปุ่น รวมไปถึง CX-70 เวอร์ชั่น 2 แถวของ CX-90 และ CX-80 เวอร์ชั่น 2 แถวของ CX-60 นั่นเอง ก่อนที่จะเปิดตัว CX-5 รุ่นถัดไปในเวลาต่อมาในปี 2025

ที่มา: Motor1 , Drive