Ford ตัดสินใจเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่กำลังตัดสินใจซื้อรถ EV ในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยการติดตั้งช่องชาร์จไฟ NACS รูปแบบเดียวกับ Tesla ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยสามารถใช้สถานีชาร์จ Supercharger ของ Tesla ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาได้โดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์แปลงแต่อย่างใด

โดยการประกาศอย่างเป็นทางการระหว่าง Jim Farley หรือ CEO ของ Ford ร่วมกับ Elon Musk จาก Tesla ทำให้เห็นพัฒนาการของรถ Ford EV ในอนาคตว่าจะมาพร้อมกับช่องชาร์จไฟ 2 รูปแบบ โดยยังคงติดตั้งช่องชาร์จรูปแบบเดิม แต่ได้เพิ่มเติมช่องชาร์จสำหรับรูปแบบของ Tesla ควบคู่กัน

 

โดยช่องชาร์จไฟมาตรฐาน North American Charging Standard (NACS) ของ Tesla เป็นอีกมาตรฐานที่สามารถหาได้ทั่วไปในสถานีชาร์จทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดานับตั้งแต่ Tesla Model S ที่ทำงานร่วมกับการชาร์จทั้งไฟบ้านกระแสสลับและ Supercharger กระแสตรง ที่มีจำนวนกว่า 12,000 แห่ง รวมไปถึงสถานีชาร์จเร็วมาตรฐานอื่นๆ ผ่านการใช้อะแดปเตอร์แปลงหัวชาร์จ

ในช่วงก่อนหน้านี้ Tesla ได้ติดตั้งหัวแปลงไว้ที่สถานีสำหรับรถ EV ยี่ห้ออื่นๆ ที่ใช้หัวชาร์จแบบ CCS Type 1 สามารถมาใช้งานที่แท่นชาร์จ Supercharger ได้อย่างสะดวก

 

สำหรับทาง Ford เองจะเริ่มใช้มาตรฐานช่องชาร์จ NACS ในปี 2025 สำหรับรถรุ่น Mustang Mach-E F-150 Lightning และ E-Transit ที่จะส่งมอบในปี 2024 นี้ จะใช้วิธีแถมหัวแปลงเพื่อให้ใช้สถานี Supercharger ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลดความยุ่งยากในการใช้งาน รวมไปถึงมาตรฐานและคุณภาพของสถานีชาร์จ Supercharger จาก Tesla ที่ทาง Ford ไว้ใจ อีกทั้งขนาดของหัวชาร์จที่มีขนาดเล็กและเบากว่า ทำให้สะดวกในการชาร์จมากยิ่งขึ้น

 

นับว่าเป็นความก้าวหน้าที่ทาง Tesla ตัดสินใจเปิดให้บริษัทรถยนต์อื่นๆ สามารถนำมาตรฐาน NACS ไปใช้ต่อได้ แต่ทว่ายังอยู่ในช่วงเจรจาและ Ford นับเป็นแบรนด์แรกที่ก้าวเข้ามาในจุดนี้

ที่มา: Insideevs