Hyundai และ KIA กำลังรุกตลาดรถ EV อย่างหนัก นอกเหนือไปจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ทางค่ายยังต้องเตรียมโรงงานสำหรับผลิตแบตเตอรี่ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในแต่ละภูมิภาคอีกด้วย โดยชัยภูมิล่าสุดที่ทาง Hyundai เล็งเห็นถึงศักยภาพ ได้แก่ ประเทศจอร์เจีย ซึ่งทาง Hyundai และ LG Energy Solution ได้ตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นที่เมือง Savannah มลรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

โดยบริษัทผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่นี้จะเกิดจากการลงทุนจาก Hyundai และ LG Energy Solution ในสัดส่วนอย่างละ 50% ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินลงทุนกว่า 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.5 แสนล้านบาท) เพื่อรองรับกำลังการผลิตมากกว่า 30 GWh ต่อปี หรือคิดเป็นจำนวนรถ EV ที่สามารถผลิตออกมาได้กว่า 300,000 คัน ต่อปี ทั้งหมดนี้เกิดจากการเป็นบริษัทคู่ค้าร่วมสัญชาติมาอย่างยาวนาน และการมีเป้าหมายร่วมกันในการบุกตลาด EV ที่มีการแข่งขันสูงที่สุดทางเทคโนโลยีอย่าง อเมริกาเหนือ

Hyundai Ioniq 7

Hyundai Motor Group ต้องการที่จะใช้ชัยภูมิอเมริกาเหนือเพื่อเป็นอีกฐานการผลิตแบตเตอรี่ เนื่องจากโอกาสในการขยายตัวของตลาดรถ EV ในภูมิภาคนี้มีสูงมาก ด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะในส่วนของการอุดหนุนภาษีตัวรถเป็นจำนวนสูงสุดกว่า 7,500 เหรียญสหรัฐฯ (260,000 บาท) แต่มีข้อกำหนดสำคัญอยู่ที่รถ EV คันดังกล่าวจะต้องใช้ชิ้นส่วนของระบบไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นจากโรงงานที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น หรืออาจใช้พาร์ทเนอร์ที่เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ซึ่งปัจจัยนี้ ทำให้บริษัทรถยนต์ที่ต้องการจะบุกตลาดสหรัฐ ต่างพากันลงทุนเพิ่มเติมด้วยการตั้งโรงงานในภูมิภาคนี้

โดยโรงงานของ Hyundai Motor Group ที่จะตั้งขึ้นในมลรัฐจอร์เจียนั้น จะตั้งอยู่ใกล้กับโรงงานประกอบรถยนต์ Meta plant ที่กำลังถูกสร้างอยู่ในขณะนี้ ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (1.9 แสนล้านบาท) เพื่อรองรับการผลิตรถ EV ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐาน E-GMP platform ไม่ว่าจะเป็น KIA EV9 หรือ Hyundai Ioniq 7 ยังไม่เปิดตัวเวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริงในขณะนี้

KIA EV9

กำหนดการเดินสายพานการผลิตของโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่นี้จะเกิดขึ้นภายหลังจากที่โรงงาน Meta plant ได้เริ่มผลิตรถยนต์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2025 โดยพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของโรงงานแบตเตอรี่จะมีขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ภายหลังจากที่ได้เซ็นสัญญาร่วมทุนไปเรียบร้อย

ทั้งหมดนี้ยังไม่ใช่เพียงความเคลื่อนไหวเดียวจากทาง Hyundai Group เนื่องจากในเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา ทางค่ายยังได้ประกาศที่จะตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในอีกพื้นที่ภายในมลรัฐจอร์เจีย เช่นเดียวกัน

ที่มา: Carscoops