Audi เตรียมเปิดตัวรถขุมพลังไฟฟ้าที่แต่เดิมใช่ชื่อ e-Tron เป็นเครื่องหมายการค้า เริ่มด้วยรถ SUV เรือธงอย่าง e-tron ในปี 2018 ก่อนจะเปิดตัวรถสปอร์ตซีดานท้ายลาด e-Tron GT ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Porsche Taycan และ Q4 e-Tron พร้อมฝาแฝด Q4 e-Tron Sportback และล่าสุดกับการปรับโฉมของพี่ใหญ่ Q8 e-tron และ Q8 e-tron Sportback เมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตามทาง Audi ได้ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะมีการปรับไลน์อัพรถในอนาคตใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าที่จะเข้ามาแทนที่รถเครื่องยนต์สันดาปในชื่อรุ่นเดิม โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ A6 และ A4 ที่จะมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าชุดใหม่ บนพื้นฐานงานวิศวกรรม Premium Platform Electric architecture นอกเหนือไปจากนี้ ยังมีรถรุ่น Q6 e-tron ที่ถูกจับภาพทดสอบได้ในสนาม Nürburgring อันเป็นสถานที่เจ้าประจำที่จะพบรถทดสอบได้ในช่วงเวลาที่กำลังเตรียมปรับแต่งให้เหมาะสมที่สุดก่อนออกจำหน่ายจริง

 

งานออกแบบของ Q6 e-tron ได้รับการขัดเกลาให้ถ่ายทอดธีมงานดีไซน์ใหม่ เริ่มตั้งแต่ด้านหน้าที่มาพร้อมกระจังหน้าที่เน้นย้ำให้เห็นถึงความเป็นรถ EV มากกว่าที่เคย พร้อมไฟหน้าแบบแยกชิ้น รวมไปถึงกันชนหน้าที่ออกแบบให้มีช่องรับลมขนาดใหญ่บริเวณด้านข้างวางตัวในแนวตั้ง แต่ก็เสริมความดุดันด้วยช่องรับลมขนาดใหญ่บริเวณด้านล่างของกันชน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการยกหน้าใหม่เพื่อต้อนรับยุคแห่งซีรี่ย์ e-tron อย่างแท้จริง

 

ด้านท้ายมาพร้อมกับไฟท้ายทรงเรียวยาวตามสมัยนิยม นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นตัวถังท้ายลาดหรือ Sportback เตรียมเปิดตัวตามหลัง ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบตัวถังนี้ อาจจะเปิดตัวในเวลาเดียวกันภายในปี 2023 นี้ เนื่องจากทาง Audi เองได้เผยทีเซอร์ไปไม่นานนี้

ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยีภายในและระบบขับเคลื่อน จะใช้ร่วมกันกับ Porsche Macan EV ซึ่งก็เตรียมเปิดตัวตามหลังในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยคาดว่า ทั้งคู่จะใช้หน้าจอกลางขนาดใหญ่เพื่อลดการติดตั้งปุ่มควบคุมแบบดั้งเดิม

สำหรับขุมพลังที่จะนำมาใช้กับรถตระกูล e-tron ใหม่นี้ จะสร้างขึ้นบนพื้นฐานระบบไฟฟ้าแรงดันสูง 800V ที่จะมีความแรงให้เลือกตั้งแต่ระดับ 400 แรงม้า ไปจนกระทั่ง 600 แรงม้า ในรุ่น RS รวมไปถึงกำหนดการเปิดตัวของ Q6 E-Tron ที่คาดการณ์โดยสื่อต้นทาง คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2023 นี้ โดยยังไม่แน่ชัดว่า Q6 E-Tron Sportback จะเปิดตัวในเวลาเดียวกันหรือไม่

ที่มา: Automedia