หากย้อนไปเมื่อปี 1970 ยุคที่การแข่งขันสุดจะทรหดนั้นบีบบังคับให้ค่ายรถยนต์ต้องพัฒนารถแข่งที่ไม่ได้มีเพียงประสิทธิภาพทางสมรรถนะเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องมีความทนทานต่อการใช้งานอย่างหนักหน่วง ผลพลอยได้ในตอนนั้นก็คือ รถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังเวอร์ชั่นปรับแต่งพิเศษได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก พร้อมการแข่งขันที่ดุเดือดทั้งในและนอกสนาม มีผู้เล่นมากหน้าหลายตานับตั้งแต่ Ford BMW และ Mercedes-Benz

 

โดย Porsche ที่ได้ให้กำเนิด 911 ST ในช่วงปี 1971 ด้วยจำนวนจำกัดเพียง 24 คัน Daytona Targa Florio Nürburgring และได้คว้าชัยชนะในรุ่น GT class ที่รายการ Le Mans อันเป็นที่มาของการปัดฝุ่นชื่อนี้ขึ้นอีกครั้งในปี 2023 นี้ เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 52 ปี ด้วยการนำ 911 GT3 Touring เจเนอเรชั่นปัจจุบัน รหัสตัวถัง 992 มาพัฒนาต่อยอดด้วยการติดตั้งชุดแอโร่พาร์ทใหม่รอบคัน

 

สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดได้แก่ หลังคาที่มาพร้อมกับ เส้นสายแหวกอากาศที่ไหลผ่าน และยังเสริมภาพลักษณ์การเป็นรถสปอร์ตสไตล์เรโทร พร้อมด้วยกันชนหน้าที่ได้รับอิทธิพลมาจาก GT3 RS ในส่วนของช่องดักลมด้านหน้า นอกจากนี้ยังติดตั้งประตูน้ำหนักเบาจาก GT3 RS ซึ่งทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ รวมไปถึงการเปลี่ยนไปใช้มือเปิดประตูรูปทรงแปลกตา ตามที่แหล่งข่าวได้คาดการณ์ไว้ เพื่อให้สามารถลดน้ำหนักได้อีกเล็กน้อยและสร้างภาพลักษณ์สไตล์เรโทรมากยิ่งขึ้น

 

ถึงแม้ว่า 911 ST จะไม่ได้มีน้ำหนักตัวถังเบาเสมือนรุ่นปี 1971 แต่ทว่า Porsche ก็พยายามที่จะสร้างคุณค่าให้กับมัน ด้วยการเปลี่ยนวัสดุและชิ้นส่วนให้ลดน้ำหนักลงเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ในส่วนต่างๆของตัวถัง รวมไปถึงอะลูมิเนียมเกรดพิเศษ

ขุมพลังของ Porsche 911 ST หยิบยกมาจาก GT3 Touring ซึ่งก็คือเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบนอน BOXER ขนาด 4.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ กำลังสูงสุด 510 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 469 นิวตัน-เมตร มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ PDK 7 จังหวะ

กำหนดการเปิดตัวของ 911 ST จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2023 นี้ ก่อนที่จะส่งมอบภายในสิ้นปีเดียวกัน

ที่มา: Automedia