Great Wall Motor ได้ฤกษ์บุกตลาดยุโรป ด้วยการนำแบรนด์ ORA วางจำหน่ายในสหราชอาณาจักร เยอรมันและสวีเดน นำทีมโดย Goodcat หรือ Funkycat ก่อนจะตามมาด้วยรถซีดาน Grand Cat หรือชื่อ Sport สำหรับตลาดตะวันตกที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ โดยยังคงเป็นการนำเข้าจากโรงงานในประเทศจีน แต่ทว่า ได้มีแผนพิจารณาการลงทุนตั้งโรงงานในยุโรปเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจรถยนต์เสียบปลั๊ก ทั้งรูปแบบ Plug-in hybrid และ EV โดยกำลังพิจารณาประเทศเยอรมัน ฮังการี และสาธารณรัฐเช็ก

ORA กำลังสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวยุโรป โดยเตรียมขนทัพรถ Hatchback Sedan และ SUV ภายใต้แบรนด์ ORA และ WEY มาให้ชาวยุโรปได้เลือกจับจองเป็นเจ้าของ ด้วยราคาที่คุ้มค่า แต่ยังคงสามารถมอบคุณค่าจากคุณภาพที่ทางค่ายตั้งใจให้สามารถต่อกรกับบรรดารถหรูที่วางจำหน่ายในตลาดยุโรปได้

 

โดยในปัจจุบันนี้ GWM ได้เปิดตัวเป็นที่แรกในเยอรมัน พร้อมกับการตั้งออฟฟิศศูนย์กลางของภูมิภาคยุโรปในนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 ก่อนที่จะเริ่มส่งมอบ ORA Funky Cat ในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา โดยกำลังทยอยรับยอดจองอย่างค่อยเป็นค่อยไป

GWM มีจำนวนตัวแทนจำหน่ายมากกว่าร้อย 150 แห่งในประเทศเยอรมัน โดยตั้งเป้าที่จะขาย ผลิตภัณฑ์รถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ให้ได้เป็นจำนวน 6,000 คันภายในปี 2023 นี้ ขณะที่สหราชอาณาจักรและประเทศสวีเดน รวมไปถึงนอร์เวย์ นับเป็นตลาดในลำดับถัดไปของแบรนด์ โดยกำลังเดินสายประชาสัมพันธ์และเปิดให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนทดลองขับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ของแบรนด์และมองหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ตรงตามโจทย์ที่วางไว้

 

เนื่องด้วยความเป็นเอกเทศของบริษัท ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน จึงมีอิสระในการลงทุนนอกประเทศจีน รวมไปถึง การใช้งบลงทุนได้อย่างเต็มที่ พร้อมการตั้งเป้าหมายยอดขายที่เป็นไปตามกลไกการตลาด ไร้ซึ่งภาวะกดดันจากทางการจีน

สำหรับในประเทศไทยเองทาง GWM ก็ได้วางรากฐานไว้อย่างแน่นหนา ด้วยการซื้อกิจการโรงงานประกอบรถยนต์ต่อจาก GM ในจังหวัดระยอง ตั้งแต่ปี 2021 พร้อมกับปรับปรุงสายพานการผลิตเพื่อให้รองรับรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนและรถยนต์ Plug-in hybrid ซึ่งจะทยอยออกจากสายพานการผลิต นับตั้งแต่ปี 2024 นอกจากนี้ภายในภูมิภาคอาเซียน ยังได้เข้าไปขยายตลาดในประเทศมาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

ที่มา: Carnewschina