การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านภาพลักษณ์แบรนด์ภายใต้งบประมาณกว่า 18.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่ยังครอบคลุมไปถึงการปรับภาพลักษณ์แบรนด์และการสื่อสารทางการตลาด เพื่อให้กระชับและเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้นต่อกลุ่มลูกค้าที่กำลังผลัดเปลี่ยนเจเนอเรชั่นเข้ามา ประเด็นสำคัญนี้ได้ทำให้ Jaguar Land Rover ถูกยุบเหลือเพียงชื่อสั้นๆ JLR อย่างไรก็ตาม ยังคงไว้ซึ่งชื่อเรียกรุ่น Defender Discovery และ Range Rover ภายใต้แบรนด์ Land Rover แต่ได้ปรับให้เน้นความสำคัญไปที่ชื่อรุ่น 3 รุ่นมากกว่าชื่อแบรนด์ Land Rover

 

หลังจากมีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่าทาง Jaguar Land Rover จะทำการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ และไม่ใช่เพียงแค่การเปลี่ยนและคิดค้นโลโก้ใหม่เท่านั้น ทางด้านกระบวนการการผลิตยังได้รับการปรับปรุงภายใต้งบประมาณมหาศาลนี้เพื่อให้รองรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วนในอนาคต ภายในปี 2030 โดยจะเริ่มต้นด้วยรถยนต์ตัวลุยสุดหรูรุ่น Range Rover EV ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจดภายใต้ชื่อ ELR platform โดยจะเปิดตัวในปี 2025

 

ขณะที่แบรนด์ Jaguar ก็จะเตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีวิศวกรรมใหม่หมดจดเช่นเดียวกันโดยจะใช้ชื่อเรียกว่า JEA platform ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ที่ถูกสร้างบนงานวิศวกรรมพื้นฐานนี้เป็นจำนวน 3 รุ่น ได้แก่ รถซีดาน 4 ประตูทรงท้ายลาดคูเป้ GT ที่ทางค่ายเคลมว่าจะมีสมรรถนะแรงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของแบรนด์

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะสังเกตเห็นได้จากเว็บไซต์ของแต่ละแบรนด์ โดยเฉพาะ Land Rover ที่ได้ปรับให้ชื่อรุ่นสามสหาย Defender Discovery และ Range Rover มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น สวมภาพลักษณ์แบรนด์ภายในตัว เพื่อการสื่อสารในรูปแบบใหม่ที่จะเข้าถึงเอกลักษณ์ของแต่ละผลิตภัณฑ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยได้ปรับลดบทบาทของชื่อแบรนด์ Land Rover ลงไป

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่จะออกจากสายพานการผลิตหลังจากนี้ยังคงประดับด้วยตราสัญลักษณ์ของ Land Rover เพื่อเป็นการคงไว้ซึ่งตำนาน ที่มีมายาวนานกว่า 75 ปี ด้วยการเป็นรถยนต์ตรวจการณ์สำหรับงานลุยงานโหดโดยเฉพาะ ภายใต้สัญชาติ ผู้ดีอังกฤษ ซึ่งจะต้องคงไว้ให้เป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปตลอดกาล

ที่มา: Motor1