หลังจากเปิดทีเซอร์ของรถต้นแบบของตระกูล GR Sport รุ่นปริศนา ที่จอดอยู่ในสนามแข่ง ซึ่งเผยให้เห็นไฟสปอตไลท์สไตล์รถแข่งสว่างจ้าบดบังเส้นสายตัวรถที่หลายสื่อได้คาดเดากันไปว่า น่าจะเป็น Prius รุ่นที่ 5 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ และแล้วก็ถึงเวลาของการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของรถต้นแบบปริศนาคันนี้ ซึ่งก็ไม่ผิดโผ เนื่องจาก Toyota ได้นำ Prius รุ่นล่าสุดมาแต่งองค์ทรงเครื่องอย่างที่คาดเดาไว้ไม่ผิดเพี้ยน

 

โดยในครั้งนี้ได้ใช้พื้นที่รายการแข่งขัน Super GT series ที่ประเทศญี่ปุ่น ในการเปิดตัวเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบรายการแข่งขัน 24h Le Mans ในรอบ 100ปี โดยทีม Toyota ซึ่งรถต้นแบบคันนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition โดยที่มาของการนำ Prius มาตกแต่งเพิ่มเติม เนื่องจาก เป็นรถที่ทำให้ทีมวิจัยและพัฒนาขุมพลัง Hybrid ของ Gazoo Racing ได้เรียนรู้และนำไปพัฒนาต่อยอดในเวอร์ชั่นรถแข่งสมรรถนะสูงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อันได้แก่รุ่น TS030 TS040 TS050 และรุ่นล่าสุดกับ GR010 ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ใช้ขุมพลัง Hybrid กันทั้งสิ้น

 

งานออกแบบด้านหน้ามาพร้อมกับชุดแต่งสปอยเลอร์กันชนหน้า พร้อมกับช่องดักลมลายรังผึ้งออกแบบใหม่เสริมความดุดัน คู่กันกับชิ้นส่วนครีบรีดอากาศหรือ Canard ต่อเนื่องไปยังสเกิร์ตข้างขนาดใหญ่ คิ้วตกแต่งซุ้มล้อ ด้านท้ายมาพร้อมกับหางหลังทรง GT ขนาดย่อม พร้อมติดตั้งแผ่นดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนท้ายตามหลักอากาศพลศาสตร์ นอกจากนี้ยังไล่เบาด้วยฝากระโปรงหน้าทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ และไฮไลท์ในส่วนของไฟสปอตไลท์แบบชุด 4 ดวง ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง GR010

 

แน่นอนว่าชุดแต่งเพียงอย่างเดียวคงไม่ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาลงกว่าเวอร์ชั่นรถถนน ยังต้องเสริมด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว แบบ Forged จาก RAYS ที่เป็นผู้สนับสนุนรถแข่งทีม Gazoo Racing รัดด้วยยาง Michelin Pilot Sport 4S ขนาด 235/50 R18 นอกจากนี้ยังได้รับการติดตั้งชุดช่วงล่างแบบใหม่เพื่อรองรับล้อขนาดกว้างยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นสีสันให้กับแฟนๆ ของทีมแข่ง Gazoo Racing ที่ได้รับชัยชนะอย่างต่อเนื่องในรายการ Le Mans ติดต่อกัน 5 สมัย อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่า จะมีการนำไปผลิตเวอร์ชั่นรถถนนอีกหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีรถแข่งทรง GT พัฒนาโดย Gazoo Racing ที่คาดว่าจะเป็นเวอร์ชั่นใกล้ผลิตขายจริงของ GR Super Sport จ่อเข้าคิวเปิดตัวในลำดับถัดไป

ที่มา: Motor1