General Motors ประกาศแผนการลงทุนด้วยเม็ดเงินกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการอัพเกรดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในภายใต้เทคโนโลยีใหม่ ที่โรงงานในเมือง Arlington มลรัฐ Texas สหรัฐอเมริกา โดยเครื่องยนต์เจเนอเรชั่นใหม่นี้จะถูกนำไปติดตั้งในรถ SUV ซึ่งเป็นการลงทุนเพิ่มเติมจากการประกาศครั้งก่อนหน้าเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2023 ว่าจะมีการอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในโรงงานที่รัฐ Michigan เพื่อพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในสำหรับรถกระบะแบบ Heavy duty นอกจากนี้ GM ยังได้ลงทุนเป็นเม็ดเงินกว่า 854 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการผลิตเครื่องยนต์ V8 ขนาดเล็ก

ทำให้ทั้งหมดทั้งปวง GM ได้ลงทุนเป็นเม็ดเงินมหาศาลกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์สันดาปที่ยังมีความจำเป็นกับรถยนต์หลายกลุ่ม หากย้อนดูประวัติการลงทุนของ GM นับตั้งแต่ปี 2013 จะพบว่า ได้มีการอัดฉีดเงินกว่า 31 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตรวมไปถึงการกระจายศักยภาพในการผลิตชิ้นส่วนเพื่อรองรับการผลิตที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในรถยนต์แต่ละประเภท

 

 

โดยโรงงานในเมือง Arlington รับหน้าที่ผลิต Chevrolet Tahoe และ Suburban GMC Yukon และ Yukon XL รวมไปถึง Cadillac Escalade Escalade ESV และ Escalade-V ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโมเดลสำคัญของ GM ที่สร้างยอดขายและผลกำไรตลอดระยะเวลาการทำตลาด

ทั้งหมดนี้ เป็นอัพเกรดและเพิ่มศักยภาพให้กับโรงงานทั้งใหญ่และเล็กภายใต้การดูแลของ GM ที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกเป็นจำนวนกว่า 50 แห่ง เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ในกระบวนการผลิตรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานปั๊มชิ้นส่วนตัวถัง โรงงานผลิตเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง โรงงานผลิตชิ้นส่วน ทั้งบริษัทลูกของทางค่ายเองและบริษัทร่วมทุนอื่นๆ รวมไปถึงศูนย์กระจายชิ้นส่วน ที่คอยสนับสนุนโรงงานต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้รองรับการมีอยู่ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตามที่ GM ได้ให้พันธสัญญาเอาไว้ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเป็นที่ยังต้องใช้อยู่ต่อไป ถึงแม้ว่ายุคของรถ EV กำลังใกล้เข้ามาเต็มที

ที่มา: Motor1