เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี ของแบรนด์ และการครบรอบ 100 ปี ของการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans Porsche เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2023 จึงได้เปิดตัวรถต้นแบบที่เกิดมาเพื่อสร้างสถิติใหม่ให้กับเวลาต่อรอบของสนามแข่งอันเลื่องชื่อ Nurburgring โดยตั้งเป้าว่าจะเป็นรถ Hypercar ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่เร็วที่สุดในกระดานเวลา โดยใช้ชื่อว่า Mission X Concept โดยคาดว่าจะเป็นต้นแบบให้กับรถ Hypercar รุ่นต่อๆไป ด้วยเส้นสายธีมใหม่ที่ฉีกแนวจากรุ่นอื่นๆ ในค่ายเสริมภาพลักษณ์ยุคหน้าของ Porsche

 

งานออกแบบภายนอกได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งรายการ 24 Hours of Le Mans อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงตั้ง  ประตูที่เปิดออกแบบยกขึ้นมาทางด้านหน้ารถ คล้ายกับของ 917 สุดคลาสสิค ยิ่งไปกว่านั้นยังมีกระจกทรงโค้งที่ครอบทับบริเวณห้องโดยสารทั้งหมด โดยใช้โรงสร้างทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อเสริมความแข็งแรง ซึ่งทำให้บรรยากาศภายในห้องโดยสารมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

ขณะที่ภายในมาพร้อมกับความหรูหราพร้อมสไตล์การตกแต่งแบบเรโทร ที่ได้รับกลิ่นอายมาจากรุ่น 959 ด้วยเบาะหนังทรง Bucket seat ทำจากโครงสร้างวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมการตัดโทนสีน้ำตาล-ดำ-ขาว แต่ก็ยังแผงไว้ด้วยความทันสมัยจากหน้าจอแสดงผล Full digital ที่สามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงผลแบบ Analog หรือ Digital

ข้อมูลทางเทคนิคที่ทาง Porsche ระบุเพียงว่า Mission X Concept จะมีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่ 1 : 0.99 กิโลกรัม นั่นหมายความว่า หากน้ำหนักของรถแข่งคันนี้อยู่ที่ประมาณ 1,678 กิโลกรัม หรือเทียบเท่ากับ 918 Spyder ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีพละกำลังสูงสุดกว่า 1,700 แรงม้า โดยประมาณ ซึ่งยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี e-core หรือการติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อกระจายน้ำหนักและยังเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับตัวถังอีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้จะทำให้ Porsche Mission X Concept เป็นรถ Hypercar ที่เร็วที่สุดของแบรนด์ ยังไม่นับรวบสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงกว่า 900V ที่ทาง Porsche ภูมิใจนำเสนอ เพื่อให้สามารถพิชิตเวลาต่อรอบในสนาม Nurburgring ได้เร็วที่สุด พร้อมกับการพิจารณาว่าจะผลิตออกมาเป็นเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงหรือไม่ ที่จะต้องติดตามกันในภายหลังจากที่ได้พิชิตสถิติดังกล่าวแล้ว

ที่มา: Motor1