Toyota เป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีขุมพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนทั้งในรูปแบบ Hydrogen-fuel-cell และล่าสุดกับ Hydrogen-combustion-engine ที่เปิดตัวในรถแข่ง GR Yaris และ Corolla cross ที่สนามแข่งในเวทีโลก รวมไปถึงประเทศไทยที่ได้นำมาโชว์ตัวให้ทางสื่อมวลชนได้เห็นตัวเป็นๆ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2023 ได้เปิดตัวรถแข่งสุดล้ำที่รองรับการแข่งขันรายการ 24 Hours of Le Mans ในรูปแบบรถต้นแบบที่ชื่อว่า GR H2 Racing Concept โดยใช้พื้นที่ในสนาม Circuit de la Sarthe ประเทศฝรั่งเศสในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งประธานในพิธีจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Akio Toyoda ที่มักจะเดินสายแถลงตามงานเปิดตัวด้วยตนเองอยู่เสมอ

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางเทคนิคของ GR H2 Racing Concept ยังไม่ถูกเปิดเผยในตอนนี้ มีเพียงมิติตัวรถโดยคร่าว ซึ่ง Toyota แจ้งว่าจะมีความยาวมากถึง 5,100 มิลลิเมตร และกว้างกว่า 2,050 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถแข่งต้นแบบ LMP1-H Le Mans Prototype จะพบว่าเจ้า GR H2 Racing Concept มีความยาวมากกว่าถึง 450 มิลลิเมตร และกว้างกว่าถึง 150 มิลลิเมตร แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจะอยู่ที่ขุมพลัง ซึ่งแน่นอนว่า GR H2 Racing Concept จะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ผสมผสานกับระบบ Full hybrid อันเลื่องชื่อของค่าย

 

นอกจากนี้ Toyota ยังตั้งเป้าที่จะส่งรถต้นแบบนี้ลงการแข่งขันในปี 2026 ที่ทางรายการ 24 Hours of Le Mans ได้บรรจุประเภทรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนทั้งรูปแบบ Hydrogen-fuel-cell และ Hydrogen-combustion-engine เพื่อรองรับอนาคตของเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเป็นทางเลือกนอกเหนือไปจากขุมพลัง EV เนื่องจากรถแข่งสามารถควบคุมเส้นทางการใช้งาน รวมไปถึงการเติมเชื้อเพลิงที่ต้องการได้ง่ายกว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วไป

 

ในงานนี้ Akio Toyota ได้กล่าวว่า Le Mans เป็นรายการแข่งขันที่ Toyota เอาจริงเอาจังมาโดยตลอด จึงได้จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ โดยเป็นการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อลดปริมาณคาร์บอน โดยไม่ทำให้สมรรถนะของรถแข่งลดน้อยลงไป โดยเป็นการนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอยู่ในปัจจุบันนำมาพัฒนาต่อยอด เพื่อยังคงไว้ซึ่งคุณสมบัติและอรรถรสที่วงการรถแข่งยังต้องรักษาไว้ ยกตัวอย่างเช่นรถแข่ง Corolla ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในรายการ Super Taikyu Series รวมไปถึงรายการในประเทศไทยอย่าง IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 ด้วยรถแข่งคันเดียวกัน เมื่อเดือนธันวาคม 2022

Toyota ยังคงยืนยันในการพัฒนาเทคโนโลยีขุมพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะยังมีข้อจำกัดอยู่ในปัจจุบัน แต่ด้วยประสบการณ์และการปรับตัวตามโลกเทคโนโลยีและการหาจุดยืนที่ชัดเจน Toyota จึงยังเชื่อมั่นว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะสามารถนำมาปรับใช้กับเชื้อเพลิงสะอาดได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ในรูปแบบเชิงพาณิชย์และส่วนบุคคล

ที่มา: Motor1