Ford เปิดตัว Mustang รุ่นปัจจุบันเมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา และเป็นธรรมเนียมที่แต่ละแบรนด์จะเปิดตัวรถแข่งรายการ GT3 เพื่อออกมาสู้ศึกกับบรรดาคู่แข่งในพิกัดเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2023 Ford ได้เปิดตัว Mustang GT3 Racecar เพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จระดับตำนานของรถแข่งที่สร้างชื่อให้กับแบรนด์ควบคู่กับ GT40 นับตั้งแต่ปี 1964

 

การพัฒนาตัวถังบนพื้นฐานของรุ่น Dark Horse ที่แต่งองค์ทรงเครื่องมาพอประมาณ ที่ในรุ่นถนนมาพร้อมกับ เครื่องยนต์เบนซิน Coyote แบบ V8 ขนาด 5.0 ลิตร กำลังสูงสุด 500 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 567 นิวตันเมตร เมื่อเติมเชื้อเพลิง premium ตามมาตรฐาน SAE J1349 โดยกำลังที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากเพลาข้อเหวี่ยง balanced พร้อม camshafts เกรด sports และ ก้านลูกสูบ forged รองรับแรงดันได้ดีกว่า สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้สูงสุด 7,500 รอบ/นาที

 

ขณะที่ตัวแข่งได้ถูกขยายความจุกระบอกสูบเป็น 5.4 ลิตร โดยการปรับแต่งจาก M-Sport พาร์ทเนอร์ของทีมแข่ง WRC ของ Ford ที่มีประสบการณ์โชกโชน รวมไปถึงการปรับแต่งโรงสร้างตัวถังจาก Multimatic เพื่อให้บรรลุข้อกำหนดและมาตรฐานต่างๆ และทำให้รถแข่ง GT3 คันนี้ สามารถเข้าร่วมรายการแข่งขันได้ทุกแห่ง

สำหรับงานออกแบบภายนอก ได้เลือกใช้สีตัวถังผสมผสานระหว่างสีม่วง สีส้ม สีแดง พร้อมทั้งสติ๊กเกอร์เพื่อตกแต่งเพิ่มความดุดัน รวมไปถึงการติดตั้งโลโก้รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวพร้อมกับตัวรถจาก Ford Performance

 

กำหนดการลงแข่งในสนามจริงของ Mustang GT3 Racecar จะเริ่มต้นในฤดูกาล 2024 ในเดือนมกราคม โดยรายการแรกที่จะลงแข่งขัน ได้แก่ 24 Hours of Daytona และในระหว่างนี้ Ford กำลังรอการอนุมัติทางด้านมาตรฐานจาก FIA World Endurance Championship เพื่อที่จะพร้อมลงสู้ศึกในรายการ Le Mans อื่นๆ ต่อไป

ที่มา: Roadandtrack