Nissan Sentra หรือชื่อที่คุ้นหูคนไทยในนาม Sylphy ที่ในโฉมปัจจุบันได้ยุติการจำหน่ายในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว แต่ทว่า ตลาดของรถซีดาน C-Segment รุ่นนี้ ยังคงมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการอยู่โดยเฉพาะในประเทศจีนและอเมริกาเหนือ หลังจากมีรายงานยอดขายล่าสุดในประเทศจีนที่ทาง Sylphy สามารถกวาดยอดขายได้กว่า 34,264 คัน ตลอดเดือนพฤษภาคม 2023 โดยเป็นรองเพียงแค่ BYD Qin Plus

อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดอเมริกาเหนือยอดขายของ Sentra ไม่ได้สู้ดีนัก แต่ทว่า Nissan ก็แก้เกมด้วยการรีบเปิดตัวรุ่นปรับโฉม Minorchange ในวันที่ 14 มิถุนายน 2023 โดยได้นำเอาธีมงานออกแบบเจนใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ใน Altima (Teana) และ Versa (Almera) ที่เพิ่งจะเปิดตัวในประเทศไทยไปสดๆร้อนๆ ดังจะสังเกตเห็นได้จากกระจังหน้าที่เปลี่ยนจาก V-Motion เน้นโครเมียม มาเป็นแบบ Full-size พร้อมตกแต่งด้วยโครเมียมรมดำในรุ่น SR รวมไปถึงการเปลี่ยนช่องดักลมและไฟตัดหมอกด้านหน้าใหม่เป็นทรงตั้ง ด้วยความพยายามที่จะทำให้ดูคลีนมากกว่ารุ่นปัจจุบัน พร้อมกับการเปลี่ยนกันชนหลังใหม่ ที่มาพร้อมกับดิฟฟิวเซอร์สีดำเงา แต่ติดตั้งปลายท่อไอเสียออกข้างเดียว

 

ในรุ่นปรับโฉมนี้ Nissan แบ่งรุ่นย่อยออกเป็น 3 เกรด ได้แก่ S SV และ SR พร้อมทางเลือกแพ็คเกจออฟชั่นเสริมในรุ่น SV Premium ที่อัพเกรดมาใช้เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง หลังคาซันรูฟ ที่เท้าแขนเบาะหลังพร้อมที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

ขนาดและมิติตัวถัง

  • ความยาว 4,646 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,816 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,445 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,708 มิลลิเมตร

 

ภายในมาพร้อมกับเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังตกแต่งด้วยสีส้มแดงในรุ่น SR ที่ดูแล้วคล้ายคลึงกับการตกแต่งรถกระบะตัวลุย PRO-4X และ Altima SR และยังได้อัพเกรดอุปกรณ์มาตรฐานให้ทัดเทียมคู่แข่ง ด้วยเบาะนั่งด้านหลังพับได้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น พร้อมหน้าจอเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ขนาด 7 นิ้วในรุ่น S และสามารถอัพเกรดเป็นขนาด 8 นิ้วในรุ่น SV ขึ้นไป พร้อมทางเลือกเครื่องเสียง Premium จาก Bose ในรุ่น SR และที่ขาดไม่ได้กับกุญแจทรงใหม่ในรอบ 20 ปี ก็ว่าได้

 

ในส่วนของระบบความปลอดภัยที่อัพเกรดเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ได้แก่ ถุงลมนิรภัย 10 ตำแหน่ง เพิ่มเติมในส่วนของถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และถุงลมนิรภัยปกป้องเข่าของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินหากตรวจพบสิ่งกีดขวางและคนเดินเท้า Automatic Emergency Braking with Pedestrian Detection ระบบเตือนการชนด้านหน้า Intelligent Forward Collision Warning ระบบเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง Blind Spot Warning ระบบเตือนการชนด้านหลัง Rear Cross Traffic Alert ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติขณะถอยหลัง Rear Automatic Braking ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมระบบสั่นเตือนที่พวงมาลัย Lane Departure Warning with haptic steering wheel ระบบตรวจวัดลมยาง Tire Pressure Monitoring System และระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist

ขณะที่กล้องมองรอบคัน Intelligent Around View® Monitor ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Intelligent Cruise Control และระบบสตาร์ทรถด้วยรีโมท Remote engine start เป็นออฟชั่นเสริมในรุ่น SV และ SR

 

ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์รหัส MR20DD เบนซิน 4 สูบ DOCH 16 วาล์ว 2.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection ไม่มีระบบอัดอากาศ กำลังสูงสุด 151 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 198 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีอัตราสิ้นเหลืองเชื้อเพลิงดียิ่งขึ้น มีให้เลือกเพียงขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น อย่างไรก็ตามทาง Nissan ไม่ได้อัปเดตตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่ได้รับการปรับปรุงในครั้งนี้

 

Nissan เตรียมส่งมอบ Sentra สวัสดีในตลาดอเมริกาเหนือในช่วงเดือนกันยายนนี้ พร้อมกับประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในภายหลัง หลังจากยอดขายย้อนหลัง 2 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: Motor1