Audi กำลังปรับไลน์อัพชื่อรุ่นและตัวเลขใหม่ โดยในรถรุ่นยอดนิยมอย่าง A4 และ A6 จะถูกสงวนชื่อรุ่นไว้สำหรับรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ในขณะที่รถยนต์อนุกรมเลขคี่อย่าง A5 และ A7 จะไม่มีตัวตายตัวแทนโดยตรง แต่จะเปรียบเหมือนเป็นเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในของ A4 และ A6 ที่ได้กล่าวไปข้างต้น

 

 

โดยล่าสุดทางได้มีภาพหลุดรถทดสอบที่คาดว่าจะเป็น S5 ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากยังสังเกตเห็นได้ถึงปลายท่อไอเสียทรงรี 4 วง ที่กำลังทดสอบอยู่บนถนนหลวงใกล้กับสนามแข่งชื่อดังอย่าง Nürburgring ในประเทศเยอรมัน โดยหากนับเจเนอเรชั่นที่ A5 ใหม่นี้ จะมาทดแทน A4 เดิม จะถือเป็น A4 รุ่นที่ 6 และเป็นคู่กัดตลอดกาลกับ BMW 3-Series และ Mercedes-Benz C-Class จนกระทั่งชื่อรุ่นถูกเปลี่ยนในครั้งนี้

 

งานวิศวกรรมพื้นฐานยังคงใช้ MLB platform ที่ถูกพัฒนาและใช้ร่วมกันภายในเครือ Volkswagen Group หลากรุ่น โดย A5 จะมาพร้อมทางเลือก เครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งเบนซินและดีเซล ที่จะพ่วงด้วยระบบช่วยขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งในรูปแบบ Mild Hybrid และ Plug-in hybrid และมีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและ 4 ล้อ quattro

โดยรถทดสอบที่ถูกจับภาพได้ในครั้งนี้ จะสังเกตเห็นว่ามีการแต่งองค์ทรงเครื่องทำให้รถมีลุคสปอร์ตดุดันมากกว่ารุ่นปกติ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกระจังหน้าที่แฝงไว้ด้วยรายละเอียดภายในที่ส่งผ่านจาก S-line รุ่นอื่นๆ รวมไปถึงชุดแต่งรอบคันตั้งแต่กันชนหน้า สเกิร์ตข้างและกันชนหลัง และที่ขาดไม่ได้กับปลายท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่ารุ่นปกติ ในส่วนของขุมพลัง คาดว่าจะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 พ่วงเทอร์โบ พละกำลังสูงสุด 354 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรที่ติดตั้งอยู่ใน S4 / S5 รุ่นปัจจุบัน หรือ Audi อาจจะนำเครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบ Direct Injection ขนาด 2.9 ลิตร พ่วงเทอร์โบคู่ พละกำลังสูงสุด 450 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ quattroจาก RS4 / RS5 ที่รับการปรับจูนแล้วกำลังให้ลดลง มาใช้ทดแทน พร้อมกับทางเลือกการพ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในรูปแบบ Mild hybrid ทั้งหมดนี้จะต้องผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 7

 

นอกจากนี้ Audi ยังมีแผนที่จะเปิดตัว RS5 ในรูปแบบ เครื่องยนต์ Hybrid เป็นครั้งแรก และปล่อยให้ RS4 ใช้ขุมพลังไฟฟ้าเช่นเดียวกับ A4 รุ่นปกติ ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Premium Platform Electric (PPE) ที่มีให้เลือกตั้งแต่รูปแบบมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง และมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro และจะเปิดตัวตามหลัง A5 ในปี 2024

ที่มา: Automedia