Mercedes-benz เปิดตัว E-Class ตัวถังซีดานรหัส W214 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา ด้วยการนำเอาเอกลักษณ์ของแบรนด์อย่างตราดาวสามแฉกมาผสมผสานเป็นรายละเอียดของงานออกแบบตัวรถ ยกตัวอย่างเช่นไฟท้ายทรงแปลกตา ตลอดจนกระจังหน้าแบบ 3 มิติ ที่กลายเป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ไปเสียแล้ว รวมไปถึงงานออกแบบด้านหน้าที่ดูจะคงไว้ซึ่งความอนุรักษนิยมมากกว่าการฉีกออกจากรุ่นก่อนหน้า ขณะที่ด้านข้างก็เปรียบเสมือน S-Class ย่อส่วน ด้วยเส้นสายกระจกประตูที่เน้นความเรียบหรู ตลอดจนงานออกแบบด้านท้าย

 

Mercedes-benz ยังไม่ได้เปิดตัวตัวถังสเตชั่นแวกอนหรือ Estate ที่ชาวยุโรปเรียกกันติดปาก จนกระทั่งมีภาพแอบถ่ายจากสนามแข่ง Nürburgring เจ้าเก่า พร้อมด้วยการพรางตัวพอหอมปากหอมคอที่ด้านหน้า เนื่องจากใช้ธีมการออกแบบร่วมกันรุ่นตัวถังซีดานอย่างไม่ต้องสงสัย

อย่างไรก็ตาม เส้นสายที่แตกต่างและถูกพรางตัวไว้อย่างแน่นหนา ได้แก่บริเวณด้านท้าย ตลอดจนกระจกด้านข้าง ที่มีความแตกต่างจากตัวซีดานอย่างสิ้นเชิง รวมถึงแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า S213 ที่มีเส้นสายแบบอนุรักษนิยม โดยในรุ่นใหม่นี้ ได้ปรับให้ฝากระโปรงท้ายมีความลาดเอียงกว่ารุ่นปัจจุบัน เพียงดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่มีอายุน้อยลง และต้องรับมือกระแสความนิยมรถ SUV และ Crossover จากทั้งค่ายเดียวกันและค่ายคู่แข่งอีกมากมาย ทำให้จุดยืนของ E-Class Estate จะต้องรองรับกลุ่มลูกค้าที่กว้างมากกว่าที่เคยเป็น

 

ทางด้านขุมพลังและเทคโนโลยียังคงใช้ร่วมกันรุ่นซีดาน ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน MRA2 architecture ที่ปรับให้เครื่องยนต์สันดาปภายในทำงานร่วมกับระบบ Mild hybrid Plug-in hybrid ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมสร้างสมรรถนะที่พัฒนาจากรุ่น S213 เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางสงครามรถ EV หลากหลายรูปแบบตัวถังในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Automedia