เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2023 Toyota Motor Corporation ได้จัดงาน “Toyota Technical Workshop” เพื่อแสดงเทคโนโลยีต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) โดย 2 เทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ได้แก่ แบตเตอรี่ Solid state ที่เคลมว่าสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 1,500 กิโลเมตร และเทคโนโลยีการขึ้นรูปตัวถังแบบ Giga-casting

 

Solid-state Battery เป็นแบตเตอรี่ที่มีเสถียรภาพสูง และมีความหนาแน่นของพลังงานสูง ทำให้สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีขนาดเท่ากัน อีกทั้งยังสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วกว่า

ภายในงานฯ มีการจัดแสดง Toyota Crown BEV battery solid state Prototype ที่เตรียมผลิตออกจำหน่ายจริงในอนาคต นอกจากนี้ แบตเตอรี่ Solid-state ยังเตรียมนำไปใช้ใน Toyota bZ4X รุ่นปี 2026 – 2027 ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะทางวิ่งสูงสุด SUV ขุมพลังไฟฟ้าคันแรกของค่ายให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,200 กิโลเมตร หรือเพิ่มขึ้น 200% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ในรุ่นปัจจุบันที่สามารถวิ่งได้ไกลสูงสุดราว  615 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTC) ขณะที่ระยะเวลาการชาร์จจาก 10 – 80% ทำได้เร็วขึ้นจาก 30 นาที เป็น 20 นาที โดยประมาณ

 

ส่วนเทคโนโลยีการขึ้นรูปโครงสร้างตัวถังแบบ Giga-casting เป็นการหล่อขึ้นรูปโครงสร้างพื้นตัวถังด้านหลังเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด วิธีนี้จะช่วยให้การออกแบบโครงสร้างของรถมีความซับซ้อนน้อยลงและใช้ชิ้นส่วนน้อยลง แต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นทั้งในด้านความแข็งแรงและน้ำหนัก ขณะเดียวกันยังช่วยลดระบวนการที่เกี่ยวข้องระหว่างการผลิต รวมถึงลดต้นทุนการผลิตลงไปได้สูงสุดถึง 50% อีกด้วย

เทคโนโลยีการขึ้นรูปโครงสร้างตัวถังแบบชิ้นเดียวนี้ มีความคล้ายคลึงกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของ Tesla อาทิ Tesla Model Y และ Tesla Cybertruck

นอกจากนี้ Toyota ยังระบุว่าแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% (New Modular Structure) จะประกอบด้วยโครงสร้าง 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนหน้า ส่วนกลาง และส่วนหลัง

 

นับเป็นอีกหนึ่งปรัชญาการออกแบบรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้น หลังจากที่ Toyota มีการปรับโครงสร้างของผู้บริหารระดับสูงภายในองค์กรในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ต้องมารอดูกันต่อไปว่า Toyota จะมีกลยุทธ์การเดินเกมอย่างไร ท่ามกลางอุตหกรรมยานยนต์ที่มีการแข่งขันสูงขึ้น และหลายสิ่งเริ่มเปลี่ยนไป

ที่มา : Toyota