รถต้นแบบ Nyobolt EV Concept ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่เป็นการนำแรงบันดาลใจจาก Lotus Elise S1 มาต่อยอดเป็นรถสปอร์ตขนาดเล็ก เน้นอรรถรสในการขับขี่ ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2023 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง Nyobolt Callumdesign และนักออกแบบรถยนต์ Julian Thomson ผู้ให้กำเนิดเส้นสายของรถสปอร์ตน้ำหนักเบาเครื่องยนต์วางกลางลำอย่าง Lotus Elise S1 ตั้งแต่ก่อนปี 2000

 

Nyobolt EVเปรียบเสมือนการนำแนวคิดของการสร้างรถสปอร์ตขนาดเล็กอย่าง Lotus Elise มาใช้พัฒนารถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเบาแต่ยังสามารถใช้งานได้จริง และยังมาพร้อมแบตเตอรี่ที่สามารถประจุไฟด้วยไฟฟ้ากำลังสูง สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วแม้แบตเตอรี่มีขนาดเล็ก โดยน้ำหนักตัวถังรวมของ Nyobolt EV Concept นั้นอยู่ที่ 1,000 กิโลกรัมเท่านั้น ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 35kWh ที่สามารถวิ่งได้ไกลสุดกว่า 250 กิโลเมตร และสามารถชาร์จได้เต็มภายในเวลา 6 นาที ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานของระบบประจุไฟในปัจจุบัน นับว่าเป็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับรถ EV ในปัจจุบัน

โดยการทำงานครั้งนี้ระหว่าง Callumdesign โดย Ian Callum และดีไซเนอร์ Julian Thomson เป็นการ Reunion ครั้งจากที่เคยร่วมงานกันเมื่อ 18 ปี ที่แล้ว ที่ Jaguar ซึ่ง Nybolt EV เป็นผลงานที่ Julian Thomson ได้ออกแบบไว้เมื่อปี 2021 ก่อนที่จะได้ย้ายไปนั่งตำแหน่ง Design director ของ General Motors ที่ศูนย์วิจัยและออกแบบ GM Advanced Design Europe ในปี 2022

 

งานออกแบบภายนอกสังเกตเห็นแรงบันดาลใจที่ได้จาก Elise ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงกลม แต่เปลี่ยนมาใช้เป็นแบบ LED รวมถึงไฟท้าย แบบดวงกลม 4 วง ที่ได้ติดตั้งร่วมกับช่องดักลม-ระบายลม ให้เป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ อย่างไรก็ตามกันชนหน้าได้มีการปรับให้โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ละม้ายคล้ายกับ Exige แต่กลับใช้รูปทรงช่องดักลมด้านหน้าขนาดใหญ่แบบ Elise นอกจากนี้ยังมีกล้องมองข้างทำหน้าที่ทดแทนกระจกมองข้างแบบปกติ เพื่อลดน้ำหนักลงเล็กน้อย ด้านข้างมีเส้นสายแบบโมเดิร์นและติดตั้งช่องชาร์จไฟไว้ที่บริเวณเสา B ด้านท้ายมาพร้อมกับสปอยเลอร์ทรงตูดเป็ดขนาดพอเหมาะ พร้อมฝาครอบชุดขับเคลื่อนที่มีครีบระบายอากาศคล้ายฝาครอบเครื่องยนต์ของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

Nyobolt EV มีความยาวใกล้เคียงกับ Elise S1 มาก แต่มีความกว้างมากกว่า 100 มิลลิเมตร และยาวกว่า 150 มิลลิเมตร และคงไว้ซึ่งแนวคิดการออกแบบน้ำหนักเบาถึงแม้จะต้องแบกน้ำหนักพลังมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักสูง โดยการใช้โครงสร้างตัวถังที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ช่วยให้ตัวรถโดยรวมมีน้ำหนักไม่เกิน 1 ตัน

ที่มา: Carscoops