Ashwani Gupta เข้ารับตำแหน่ง Chief Operating Officer หรือ COO เมื่อเดือนธันวาคม 2019 หลังจากเกิดสภาวะปั่นป่วนในบอร์ดผู้บริหารนับตั้งแต่ปรากฏการณ์ Carlos Ghosn ที่มีคดีติดตัวและถูกหมายจับจากประเทศญี่ปุ่น หลังจากได้เริ่มงานไม่นานนัก ทางบอร์ดผู้บริหารของ Nissan Motor ได้วางแผนให้ Ashwani Gupta เตรียมขึ้นนั่งตำแหน่ง CEO หลังจากปฏิบัติหน้าที่ช่วยงาน CEO ในการผลักดันนโยบายต่างๆ ของ Alliance ร่วมกับ Renault และ Mitsubishi Motors

 

Gupta เข้าทำงานกับ Renault ประเทศอินเดีย ตั้งแต่ปี 2006 ก่อนที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่ง Vice president ดูแลกิจการรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในภาคการส่งออก จนกระทั่งดำรงตำแหน่งหนึ่งในบอร์ดผู้บริหารของ Mitsubishi Motors ตลอดจน Nissan Motor ในช่วงปลายปี 2019 และยังคงรั้งตำแหน่ง COO จวบจนปัจจุบัน ก่อนที่จะมีการประกาศเตรียมลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนนี้

Gupta ได้ประกาศความตั้งใจที่จะผลักดันให้ Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance มีความร่วมมือที่แข็งแกร่ง ผ่านโปรเจกต์ต่างๆ เพื่อดึงศักยภาพ ของแต่ละค่ายให้นำมาใช้ร่วมกันได้เป็นประโยชน์สูงสุด สร้างผลลัพธ์ เป็นที่น่าพอใจให้กับตาม Nissan Motor ได้ประกาศไว้ก่อนหน้า

 

ทางสื่อต้นทางคาดการณ์สาเหตุของการลาออกครั้งนี้ อาจมาจากความคิดเห็นต่อข้อตกลงระหว่าง Renault และ Nissan ที่จะมีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนและกลยุทธ์ในการทำธุรกิจภายหลังจากนี้ โดยยังมีข้อเคลือบแคลงใจกับ Makoto Uchida ด้วยเหตุที่ว่า Gupta ต้องการให้มีการเปลี่ยนผ่านอย่างระมัดระวัง มากกว่าที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างทันทีทันใด ตามที่ Uchida นำเสนอแนวทางกับบอร์ดบริหารของ Nissan ไปก่อนหน้า

อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนผังบอร์ดผู้บริหารในครั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างไร และจะมีการโยกย้ายหรือแต่งตั้งใครขึ้นมาแทนในตำแหน่ง COO ต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการจาก Nissan Motor ในวันที่ 27 มิถุนายน 2023 นี้

ที่มา: Reuters