เมื่อเดือนมีนาคม 2023 Suzuki ประเทศออสเตรเลียได้เปิดตัวรุ่นพิเศษในชื่อว่า Jimny Heritage Special Edition รุ่นพิเศษแต่งเรโทร เกียร์ธรรมดาจำนวน 300 คัน ที่เสริมภาพลักษณ์ตัวลุยแบบดิบมากยิ่งขึ้น

ครั้งนี้ถึงคราวของแฟนๆชาวมาเลเซีย ที่โดยปกติแล้วค่าย Suzuki ไม่ได้มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากนัก รวมไปถึงมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในตลาดให้เลือกน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน จึงเป็นโอกาสอันดีที่ Suzuki ประเทศมาเลเซียจะทำการเปิดตัวรุ่นพิเศษจำนวนจำกัดเพียงแค่ 30 คัน ภายใต้ชื่อสุดแปลกว่า Jimny Rhino Edition

 

หากย้อนไปเมื่อปี 1982 ในเวอร์ชั่นดั้งเดิมที่สร้างชื่อให้กับ Suzuki jimmy ทาง Suzuki ได้เลือกใช้ตัวแรดเป็นสัญลักษณ์ของความทนทายาท เป็นธรรมเนียมที่รถหลายๆรุ่นเลือกที่จะใช้สัตว์เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์และความสามารถเฉพาะตัวของรถยนต์รุ่นนั้นๆ โดยสัญลักษณ์ตัวแรดปรากฏเป็นครั้งแรกในรถ Jimny เจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งสัญลักษณ์ตัวแรดในเวอร์ชั่นดั้งเดิมก็ยังติดตั้งบริเวณฝาครอบยางอะไหล่ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับรถยนต์รุ่นใหม่นี้

ภายนอกมาพร้อมสีตัวถังสีขาวเพิ่มความโดดเด่นและดุดันด้วยการติดสติ๊กเกอร์สีแด งเทา และดำ ตามบริเวณฝากระโปรงและชายล่างตัวถังด้านข้าง ขณะที่ด้านหลังมีฝาครอบยางอะไหล่ที่เพ้นท์เป็นลายตัวแรดให้สมกับชื่อรุ่นพิเศษนี้ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมฝาครอบกระจกมองข้างชุบโครเมี่ยม กระจังหน้าตะแกรงลายถี่ย้อนยุค รวมไปถึงแผ่นกันกระแทกใต้ท้องบริเวณด้านหน้าและพิเศษกับแผ่นบังชุดเฟือง differential ที่ด้านท้าย รวมไปถึงคิ้วกันสาดที่กระจกประตูคู่หน้าและแผ่นบังโคลนออกแบบพิเศษเฉพาะรุ่น

 

อย่างไรก็ตามรายละเอียดทางเทคนิคของรุ่นพิเศษนี้ยังคงอ้างอิงจากรุ่นพื้นฐานและแน่นอนว่าขุมพลังที่ใช้ยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน รหัส K15B แบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1,460 ซีซี. 16 วาล์ว หัวฉีด Multipoint กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 74.0 x 85.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1 ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 134 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เท่านั้น ซึ่งมาพร้อมระบบส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AllGrip Pro system แบบ part-time พร้อมโหมด 2WD-high 4WD-high และ 4WD-low

 

Suzuki Jimny Rhino Edition จะมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 174,900  ริงกิตหรือประมาณ 1,309,000 บาท และเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นโดยตัวแทนจำหน่ายชื่อ Naza Easter Motors ซึ่งได้เตรียมวางแผนนำเอาชุดแต่งของรุ่นพิเศษนี้จัดเป็นแพ็คเกจสำหรับลูกค้าของ Jimny รุ่นปกติให้สามารถเลือกอัพเกรดเพิ่มเติมได้ในราคา 15,000 ริงกิต หรือประมาณ 112,000 บาท

ที่มา: Paultan