หลังจากเผยภาพ Teaser ไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2023 ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วกับ Ram Rampage โดยจะวางจำหน่ายในบราซิลเป็นแห่งแรกเพื่อเข้าร่วมแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดของรถกระบะพื้นฐานรถยนต์นั่งที่มีบทบาทสำคัญต่อประเทศบราซิลและตลาดอเมริกาใต้มาโดยตลอด และยังถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นที่ Stellantis Design Center ในประเทศบราซิล ภายใต้ความช่วยเหลือจากทีมทางฝั่งอเมริกาเหนือ

แน่นอนว่าการเปิดตัวครั้งนี้ทาง Ram คาดหวังไว้ว่า Rampage ที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกับรถยนต์นั่งอย่าง Alfa Romeo Tonale Jeep Compass และ Jeep Renegade จะสามารถต่อกรกับรถกระบะที่มีพื้นฐานเฟรมเชสซีส์อย่าง Toyota Hilux จึงต้องระดมทุนวิจัยกว่า 270 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยกำลังการผลิตจากโรงงานในเมือง Goiana Pernambuco ประเทศบราซิล

Ram Rampage R/T

หากย้อนไปเมื่อปี 1983-1987 Dodge ได้ทำการดัดแปลง Charger ที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน Chrysler L platform แบบเครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า และวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของตนมาแล้วก่อนหน้านี้ ร่วมกับ Dodge Charger รุ่นปี 1983-1987 และรถในเครือ Chrysler รุ่นอื่นๆ เพื่อหวังสร้างกลุ่มตลาดใหม่ ต่อมาในปี 2006 ทาง Dodge จึงได้ปัดฝุ่นชื่อ Rampage ขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบบนพื้นฐานรถยนต์นั่งยังใช้พื้นฐานเครื่องยนต์วางขวางขับเคลื่อนล้อหน้าเช่นเดิม โดดเด่นด้วยประตูตู้กับข้าว ทำให้รถกระบะคันนี้เปรียบเสมือนรถ Coupe แต่ทว่า Dodge ก็ไม่ได้นำรถต้นแบบรุ่น Rampage นี้ ไปพัฒนาต่อยอดเป็นเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงแต่อย่างใด

Ram Rampage R/T

สำหรับหน้าตาของ Rampage ได้รับอิทธิพลจากรถกระบะในค่าย Ram อย่างไม่ต้องสงสัย สลัดคราบฝาแฝด Fiat Toro ได้อย่างสิ้นเชิง ถึงแม้จะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน Small Wide 4×4 platform ร่วมกับรถรุ่นอื่นๆ ในเครือ Stellantis พร้อมการตกแต่งภายนอกแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย ได้แก่ Rebel เน้นความสามารถในการลุย R/T เน้นความดุดัน และ Laramie เน้นความหรูหรา

Ram Rampage Rebel

ขุมพลังที่ใช้มีให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่

  • เครื่องยนต์ดีเซล MultiJet ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ พละกำลังสูงสุด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร
  • เครื่องยนต์เบนซิน Hurricane 4 ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ พละกำลังสูงสุด 272 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร
    • ให้อัตราเร่งเร้าใจจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 6.9 วินาที

ทั้ง 2 ขุมพลังจับคู่เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถควบคุมโหมดการขับขี่ได้หลากหลายRam

Ram Rampage Laramie

โดยในรุ่น R/T จะมาพร้อมท่อไอเสียคู่ และชุดช่วงล่างแบบสปอร์ตที่ทำให้ตัวรถเตี้ยลง 10 มิลลิเมตร พร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ขณะที่รุ่น Rebel จะใช้ล้อัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางแบบ all-terrain และในรุ่น Laramie ตกแต่งภายในสุดหรูด้วยวัสดุหนังสีน้ำตาล และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ปัดเงา

Ram Rampage จะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 239,990 เรอัลบราซิล หรือประมาณ 1.74 ล้านบาท สำหรับรุ่น Rebel เครื่องยนต์ดีเซล และไปจบที่ตัวท๊อป 269,990 เรอัลบราซิล หรือประมาณ 1.96 ล้านบาท สำหรับรุ่น R/T เครื่องยนต์เบนซิน Hurricane 4

ที่มา: