เทคโนโลยี EyeSight นับเป็นหนึ่งในตัวช่วยเหลือการขับขี่ด้านความปลอดภัยที่สร้างชื่อให้กับค่ายดาวลูกไก่มาเป็นเวลากว่าทศวรรษ หลักการทำงานผ่านกล้องคู่ stereo ที่ติดตั้งบริเวณด้านบนของกระจกบังลมหน้า มีชุดประมวลผลและทำงานร่วมกับเซนเซอร์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ตามบริเวณที่สำคัญของตัวรถ เทคโนโลยีนี้ทำให้การตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหน้ารถ ไม่ว่าจะเป็นคนเดินเท้าคนขี่จักรยานรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงรถยนต์ด้วยกันเป็นตัวอย่างแม่นยำ และเป็นข้อมูลสำหรับหน่วยประมวลผลที่นำไปคำนวณความเร็วและระยะห่าง เพื่อเตรียมระบบแจ้งเตือนหากเข้าใกล้หรือทำการช่วยเบรกยามจำเป็น รวมไปถึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย subaru ได้จำหน่ายรถยนต์ตั้งแต่ปี 2008 ที่ติดตั้งระบบ EyeSight นี้มีจำนวนมากกว่า 5.5 ล้านคัน

 

อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ค่าย Subaru ได้ติดตั้งระบบ Eyesight เฉพาะกับรถยนต์ที่มีชุดส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น โดยในครั้งนี้ subaru ประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศการเตรียมติดตั้งเทคโนโลยี Eyesight สำหรับรถยนต์เกียร์ธรรมดา โดยจะสามารถใช้งานระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัย ตั้งแต่ระบบช่วยเบรกระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันระบบควบคุมรถให้อยู่ภายในเลนและระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน รวมไปถึงระบบเตือนหากรถยนต์ข้างหน้าเคลื่อนตัวและระบบเตือนขณะถอยหลังขณะมีสิ่งกีดขวาง

 

ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการปลดล็อคข้อจำกัดสำหรับการขับขี่รถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดา ซึ่งจะมอบอรรถรสในการขับขี่ให้กับผู้ที่ชื่นชอบได้ตามต้องการ หากแต่ระบบความปลอดภัยรวมถึงระบบช่วยเหลือไฮเทคต่างๆเหล่านี้ จะเข้ามาช่วยสร้างความมั่นใจและเป็นปราการป้องกันความเสียหายในยามฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี

 

ทั้งหมดนี้เป็นการทำตามปณิธานของค่ายที่ว่าซึ่งเป็นการค้นคว้าและวิจัยเพื่อพัฒนาระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัยไปควบคู่กับสมรรถนะและความสนุกสนานในการขับขี่เพื่อให้การเดินทางของแฟนๆ Subaru และผู้โดยสารเป็นไปอย่างราบรื่นโดยที่ไม่ทิ้งความสนุกสนานในการขับขี่

ที่มา: Subaru