Apline แบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูง ภายใต้การดูแลของ Renault กำลังเตรียมขยับขยายแบรนด์ครั้งใหญ่ ด้วยการหันไปจำหน่ายแต่เพียงรถ EV เท่านั้น และยังเอาจริงเอาจังกับการพัฒนาทีมแข่งรถ Formula 1 ด้วยการหาพาร์ทเนอร์ลงทุน กับบรรดาสปอนเซอร์ใจป้ำที่เห็นโอกาสในการเติบโตของทีมที่มีศักยภาพเช่นนี้ โดยยังมีข้อตกลงเพิ่มเติมในส่วนของการเป็นนายทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนารถยนต์เวอร์ชั่นถนนที่จะวางจำหน่ายในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

 

หนึ่งในสปอนเซอร์ที่ตบเท้าเข้ามาลงนามเป็นที่เรียบร้อย ได้แก่ Maximum Effort Investments ซึ่งก่อตั้งโดยดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง Ryan Reynolds นอกเหนือไปจากบริษัท Otro Capital และ RedBird Capital ที่เข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์ทีม F1 ไปก่อนหน้านี้ ทั้งหมดนี้ ได้ถูกบรรจุลงในแผนการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ 2024 World Endurance Championship ซึ่งจะใช้รถแข่งที่พัฒนามาจาก Alpine A424_β ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.4 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ พ่วงขุมพลัง Hybrid ให้พละกำลังรวมสูงสุดกว่า 670 แรงม้า และยังเตรียมผลิตเวอร์ชั่นรถถนนเพื่อจำหน่ายในจำนวนจำกัดเพียงแค่ 7 คัน ภายในปี 2023 นี้

ไฮไลท์ที่สำคัญไปกว่าการประกาศหาพาร์ทเนอร์ร่วมทุน ได้แก่ การกางแผนเปิดตัวรถ EV อีกทั้งหมดเป็นจำนวนกว่า 7 รุ่น ภายในปี 2030 โดยเริ่มต้นที่รุ่น A290 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงของรถ Hatchback ขุมพลังไฟฟ้าล้วนของ Renault 5 ก่อนที่จะตามมาด้วยรถ Crossover GT พิกัด C-Segment ในปี 2024

 

สำหรับเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนของรถสปอร์ต A110 ที่จะเปิดตัวในฐานะรุ่นต่อไป จะเตรียมเปิดตัวในปี 2026 นอกจากนี้ยังมาพร้อมเวอร์ชั่นเปิดหลังคาในปี 2027 และมีการปัดฝุ่นชื่อ A310 ที่เป็นตำนานห่างหายไปตั้งแต่ปี 1984 โดยจะมาในรูปแบบรถ EV ตัวถัง 4 ประตู Coupe

และก่อนที่จะหมดปี 2030 Alpine ได้เตรียมเปิดตัวรถ SUV ที่มีให้เลือกทั้งรูปแบบ SUV ปกติ และแบบท้ายลาด Coupe เพื่อแข่งกับ Porsche Macan และ Cayenne เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนในเวลานั้น วางตัวเป็นรุ่น Top-of-the-line มีความยาวตัวถังมากกว่า 5 เมตร

 

นอกจากนี้ยังเตรียมบุกตลาดอเมริกาเหนือในปี 2027 นี้ พร้อมกับประกาศแผนการพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจนแบบสันดาปภายใน เพื่อเป็นทางเลือกนอกเหนือจากขุมพลังไฟฟ้าล้วนอีกด้วย

ที่มา: Motor1