Mercedes-Benz รุ่น G-Class นับว่าเป็นรถตรวจการขนานแท้ที่มาพร้อมความทรงพลังจากทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน V8 มาโดยตลอด แต่แล้วกระแสการลดขนาดความจุเครื่องยนต์ที่สอดคล้องกับนโยบายการลดมลภาวะและมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทกับรถยนต์ทุกขนาดและประเภท ไม่เว้นแม้แต่ G-Class เช่นเดียวกัน

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2023 Mercedes-Benz ได้ออกรุ่นพิเศษสั่งลาขุมพลัง V8 ให้กับ G500 ภายใต้ชื่อรุ่นว่า Final Edition ด้วยจำนวนจำกัดเพียง 1,500 คัน ก่อนที่รุ่น Model year 2024 จะหันไปใช้เครื่องยนต์ V6 แทน หลังจากเครื่องยนต์ V8 ได้ถูกประจำการใน G-Class มาแล้วเป็นเวลากว่า 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่รุ่น 500 GE V8 หรือ G-Class รุ่น Original ที่พกแรงม้ามามากกว่า 240 ตัว (PS) แรงบิดสูงสุดกว่า 375 นิวตัน-เมตร โดยผลิตเป็นจำนวนจำกัดเพียงแค่ 446 คัน ตลอดช่วงปี 1993-1994

 

ในส่วนของ G500 V8 Final Edition รุ่นล่าสุดนี้ มีสีตัวถังให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีดำ Obsidian Black สีขาว Opalith White Magno และสีเขียว Olive Magno จำนวนอย่างละ 500 คัน เท่าๆกัน มีการตกแต่งในส่วนของฝาครอบยางอะไหล่ด้วยวัสดุโครเมียม และมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วจาก AMG แบบ Double-spoke พร้อมด้วยการพ่นล้อให้เป็นสีเดียวกับสีตัวถังหากเลือกรถสีเขียว Olive Magno ขณะที่อีก 2 สีตัวถังจะมาพร้อมล้ออัลลอยสีดำ พร้อมการประทับตรา FINAL EDITION บริเวณซุ้มล้อคู่หน้าและฝาครอบยางอะไหล่ด้านท้าย

 

ภายในมาพร้อมกับการสลักตัวอักษร โลโก้ตัว G และ Stronger than time บริเวณพรมพื้นเพื่อเป็นการต้อนรับอย่างแข็งแกร่ง และที่ขาดไม่ได้กับการประทับตรา FINAL EDITION บริเวณชายล่างประตู รวมไปถึงมือจับศาสดาบริเวณหลังคารถ และปิดท้ายที่บริเวณด้านหลังของกุญแจรีโมท

นอกจากนี้ยังประโคมการใช้วัสดุหนังพื้นผิวสัมผัสพิเศษ Nappa leather ที่บุนุ่มตลอดแผงหลังคาด้านใน พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายและบริเวณปุ่มปรับเบาะไฟฟ้า เติมเต็มด้วยออฟชั่นเครื่องเสียงจาก Burmester surround sound system เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีทูโทนตัดเย็บและใช้ลวดลายเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดตามสมัยนิยม

 

ขุมพลังที่ใช้ในรุ่นพิเศษนี้ไม่ได้รับการปรับแต่งเพิ่มแต่อย่างใด หากแต่ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ V8 ขนาด 4.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 422 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 610 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 – 4,750 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9G-Tronic 9 จังหวะ ส่งกำลังลงพื้นทั้ง 4 ล้อ ปรับรูปแบบการทำงานได้ 3 แบบ ประกอบด้วย Comfort, Sport และ Off-Road

Mercedes-benz ยังแถลงอีกว่าจะมีการผลิต G500 V8 Final Edition ในช่วงเวลาระหว่างเดือนกันยายน 2023 และในระหว่างนี้จะเตรียมเปิดตัว EQG ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกัน

ที่มา: Motor1