เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2023 Ferrari เปิดตัวเวอร์ชั่นสุดร้อนแรงของโมเดล SF90 ในรหัส XX ที่โดยธรรมเนียมปกติจะสงวนไว้ใช้กับรถแข่งในสนามเท่านั้น แต่ในครั้งนี้ได้สิทธิ์กฎเกณฑ์เดิมๆด้วยการออกรุ่นพิเศษสมรรถนะสูงจำนวนจำกัดโดยแบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่นได้แก่ SF90 XX Stradale หลังคาแข็งจำนวน 799 คัน และเวอร์ชั่นเปิดหลังคา SF90 XX Spide จำนวน 599 คัน

Ferrari SF90 XX Stradale

งานออกแบบภายนอกได้รับการปรับแต่งให้ดูดุดันกว่ารุ่นปกติ กันชนหน้าติดตั้งช่องดักลมขนาดใหญ่พร้อมสปอยเลอร์และลิ้นเพื่อสร้างแรงกดให้มากกว่าเดิม โดยทางค่ายม้าลำพองได้ทำการทดสอบและได้รับผลเป็นที่น่าพอใจโดยสามารถสร้างน้ำหนักกดด้านหน้าได้เพิ่มขึ้นกว่ารุ่นปกติ 45 กิโลกรัมที่ความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังได้ทำการติดตั้งช่องดักลมที่มีความละเอียดยิ่งขึ้นในการจัดการกระแสลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ตามจุดต่างๆรอบคัน

บริเวณด้านท้ายมาพร้อมฝาครอบเครื่องยนต์เพื่อรับการออกแบบใหม่รวมไปถึงช่องระบายอากาศที่บริเวณกันชนหลัง ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์ด้านหลังแบบตายตัว ซึ่งเป็นตัวช่วยในการสร้างแรงกดบริเวณด้านท้ายกว่า 530 กิโลกรัมที่ความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

Ferrari SF90 XX Spider

อย่างไรก็ตามภายในห้องโดยสารไม่ได้รับการปรับแต่งมากมายนักคอนโซลหน้ายังคงถูกหุ้มด้วยหนัง Alcantara พร้อมด้วยทริมตกแต่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะนั่งถูกออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวเพื่อลดน้ำหนักตัวถัง แต่ยังสามารถปรับทิศทางได้ตามสไตล์รถถนน

สำหรับรุ่นเปิดประทุน SF90 XX Spider ได้รับการปรับแต่งเช่นเดียวกับรุ่นหลังคาแข็ง จะมีเพียงชุดหลังคาที่สามารถเปิดและปิดได้ในภายในเวลา 14 วินาทีในแต่ละครั้ง ภายใต้ความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง

Ferrari SF90 XX Stradale

ข้อมูลด้านขุมพลังยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินจะได้รับการอัพเกรดให้มีพละกำลังมากขึ้นเป็นเครื่องยนต์เบนซิน แบบ V8 ขนาด 4.0 ลิตร 3,990 ซีซี. พร้อมทวินเทอร์โบ อัตราส่วนกำลังอัด 9.4:1 กระบอกสูบxช่วงชักเท่ากับ 88.0 x 82.0 มิลลิเมตร กำลังสูงสุด 797 เป็น 780 แรงม้า (PS) ที่ 7,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 800 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที โดยมีการอัพเกรดในส่วนของลูกสูบใหม่ รวมไปถึงการปรับพื้นผิวของห้องเผาไหม้และการขัดพอร์ทไอดีและไอเสียใหม่ นอกจากนี้ยังออกแบบให้เสียงเครื่องยนต์สามารถเข้าถึงห้องโดยสารได้มากขึ้น และมีการลดน้ำหนักลงไปกว่าเดิมอีก 3.5 กิโลกรัม แต่ยังคงจับคู่กับ เกียร์คลัตช์คู่ 8 จังหวะชุดเดิม

สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ SF90 จะมีมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยชุดที่ 1 จะติดตั้งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ และอีกสองชุดติดตั้งอยู่ด้านหน้าโดยได้รับการอัพเกรดให้มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 220 แรงม้า (PS) เป็น 233 แรงม้า (PS) ขณะที่ความจุแบตเตอรี่ยังคงเท่าเดิมที่ 7.9 kWh โดยสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนเพื่อวิ่งเป็นระยะทางได้สูงสุด 25 กิโลเมตร ภายใต้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 135 กิโลเมตร/ชั่วโมง

เมื่อรวมพละกำลังจากเครื่องยนต์และมอเตอร์แล้ว Ferrari เคลมว่า SF90 XX สามารถสร้างแรงม้าได้ทั้งหมด 1,030 ตัว

  • อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 2.3 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 320 กิโลเมตร/ชั่วโมง

Ferrari SF90 XX Spider

สำหรับโหมดการขับขี่ได้เพิ่มฟังก์ชัน extra boost เพื่อเป็นการปลดล็อคมอเตอร์ไฟฟ้าให้มีพละกำลังมากขึ้นในเวลาชั่วขณะโดยเฉพาะเวลาขับขี่ในสนามแข่งสามารถทำเวลาต่อรอบได้เร็วขึ้นเป็นเวลาสูงสุดกว่า 0.25 วินาทีอย่างไรก็ตามปริมาณแบตเตอรี่ต้องมีมากกว่า 30% ขึ้นไปหากต้องการใช้โหมดพิเศษนี้

ระบบเบรกของได้รับการอัพเกรดโดยเฉพาะคาลิปเปอร์ที่ถูกออกแบบให้สามารถระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นโดยคู่หลังมาพร้อมกับจานดิสก์เบรคที่ขยายขนาดใหญ่ขึ้นจาก 360 มิลลิเมตรเป็น 390 มิลลิเมตรพร้อมติดตั้งระบบเบรค ABS EVO รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทำงานร่วมกับชุดเซ็นเซอร์ 6W-CDS เพื่อให้สามารถคำนวณความเร็วของล้อแต่ละล้อและกระจายแรงเบรคได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ที่มา: Motor1