ค่ายรถยนต์ในสหรัฐฯต่างพากันตบเท้าจ่อคิวในการเจรจากับ Tesla เพื่อขอใช้หัวชาร์จแบบ North American Charging Standard (NACS) หรือที่ใช้ใน Tesla ผ่านเครือข่าย Supercharger ที่กระจายอยู่ทั่วอเมริกาเหนือ

 

หลังจาก Volvo ประกาศเตรียมนำหัวชาร์จแบบเดียวกันมาใช้เป็นทางเลือกหลักสำหรับรถ EV ที่จะจำหน่ายตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์อื่นๆ อย่าง Ford และ GM ด้วยศักยภาพที่แก่กล้าของ Tesla Supercharger ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ทำให้หลายค่ายเมินหัวชาร์จแบบ Combined Charging System (CCS) เดิม และเตรียมเปลี่ยนเป็น Adapter แปลงหัวแทน โดยกลยุทธ์นี้จะเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่กลางปี 2024 เป็นต้นไป

 

ในทำนองเดียวกันกับ Polestar ที่เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่ต้องการบุกตลาดและมียอดจำหน่ายเติบโตตามแผน จึงต้องหากลยุทธ์ที่ช่วยส่งเสริมให้ประสบการณ์การใช้งานของโลก EV เป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุด ด้วยเหตุนี้ทั้ง Volvo และ Polestar จึงเห็นพ้องต้องกันที่จะหันมาใช้หัวชาร์จแบบ NACS เป็นหลัก

 

ยิ่งไปกว่านั้น Volkswagen และ Hyundai ยังเป็นค่ายที่เตรียมเจรจากับ Tesla ถึงการเปลี่ยนมาใช้หัวชาร์จแบบ NACS เช่นเดียวกัน นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตา เมื่อมาตรฐานของหัวชาร์จรถ EV เป็นปัจจัยหนึ่งที่ค่ายรถยนต์ต้องยอมเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ไม่ตกเทรนด์ซึ่งอะไรก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ที่มา: Autoblog