ค่ายงูกินเด็กหรือ Alfa Romeo แห่งประเทศอิตาลีที่โดยปกติแล้วจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงตัวถัง Coupe Spider และรถ Hatchback ทรงเฉี่ยว ก่อนที่จะเปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกของค่าย Tonale ซึ่งถูกพัฒนาบนพื้นฐานงานวิศวกรรมร่วมกับรถรุ่นอื่นๆภายใต้ชายคา Stellantis

โดยล่าสุด Alfa Romeo ได้รับมอบหมายให้ผลิต Tonale เวอร์ชั่นพิเศษสำหรับใช้ในภารกิจไล่ล่าของตำรวจประเทศอิตาลีหรือที่มีชื่อเรียกในภาษาอิตาเลียนว่า Carabinieri  ซึ่งจะมีจำนวนทั้งหมดกว่า 400 คันและเป็นรุ่นขุมพลัง Hybrid ทั้งหมด ที่จะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2023 นี้ ตลอดจนถึงปลายปี 2024 รวมไปถึงจะมีรถยนต์บางส่วนถูกบรรจุเข้าในกองสื่อสารซึ่งจะประจำการอยู่ตามเขตต่างๆทั่วประเทศ

 

ภายนอกมีการติดตั้งสติ๊กเกอร์ด้วยลวดลายเฉพาะของหน่วยงานพิทักษ์สันติราษฎร์รวมไปถึงการติดตั้งไฟไซเรนสีทูโทนไฟเพิ่มคำส่องสว่าง LED สีน้ำเงิน รวมไปถึงการติดชุดเกราะเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ยามจำเป็น

Alfa Romeo ได้ปรับแต่งห้องโดยสารภายในเพื่อรองรับการติดตั้งอุปกรณ์ทางเทคนิคเฉพาะทางต่างๆไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับจัดเก็บชุดเกราะของเจ้าหน้าที่รวมไปถึงกล่องเก็บอาวุธปืนหรืออุปกรณ์ต่างๆยิ่งไปกว่านั้นยังมีการเตรียมพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังให้มีความมิดชิดและสามารถขนถ่ายผู้ต้องหาได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ฉีดจ่ายน้ำมันแบบ Direct-Injection พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharger แบบแปรผัน Variable-Geometry Turbo (VGT) กำลังสูงสุด 163 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 48V ให้กำลังสูงสุด 20 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 55 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

 

หากย้อนไปเมื่อครั้งแรกที่ทางค่ายได้ดัดแปลงและมอบรถเข้าประจำหน่วย Carabinieri เมื่อปี 1951 โดยใช้รถยนต์รุ่น 1900 M ตัวถังซีดานก่อนที่จะตามมาด้วย รุ่นอื่นๆในช่วงปี 1960-1970 อย่าง รุ่น Alfetta รุ่น 90 และ รุ่น 155 ตลอดจนยุคปัจจุบัน ที่มีรถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง Giulia Quadrifoglio เพื่อทำไปไล่ล่าอาชญากรบนท้องถนน และสำหรับรถที่ถูกปลดประจำการแล้ว ทาง Alfa Romeo ได้นำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในบริเวณ Alfa Romeo in Uniform

เป็นการเพิ่มศักยภาพการทำงานของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ โดยการใช้รถยนต์อเนกประสงค์เพื่อเข้ารับหน้าที่เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน ทำให้การเดินทางมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นนอกเหนือไปจากการใช้รถยนต์รุ่น Giulia ในปัจจุบัน

ค่านิยมของการนำรถยนต์ที่มีเชื้อเพลิงทางเลือกทั้งในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Hybrid กำลังแพร่กระจายไปยังหลายประเทศทั่วโลก แน่นอนว่ามีงานทางราชการก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่ต้องริเริ่มมีส่วนในการช่วยลดปริมาณคาร์บอนบนโลกใบนี้

ที่มา: Motor1