เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2023 ค่าย Volkswagen ได้เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของรถ SUV น้องเล็กรุ่น T-Cross ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2019 ด้วยยอดขายสะสมกว่า 1.2 ล้านคัน และสำหรับใครที่ต้องการเป็นเจ้าของ T-Cross ในปี 2023 นี้ ต้องขอแสดงความเสียใจล่วงหน้า เนื่องจากโควต้าของปีนี้ทั้งหมดได้ถูกจับจองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

T-Cross ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกับ Polo บน MQB A0 platform ของ Volkswagen Group เพื่อลงสู้ศึกในกลุ่ม B-Segment SUV ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนแรงเช่นนี้ โดยในการปรับโฉมครั้งนี้ Volkswagen ได้เลือกติดตั้งไฟหน้าแบบ LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดนยังมีออฟชั่นไฟหน้า matrix LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Style และ R-Line ซึ่งจะมาพร้อมกับ LED bar บริเวณขอบด้านบนของกระจังหน้าเพิ่มความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

 

กันชนหน้าและกระจังหน้าออกแบบใหม่ พร้อมติดตั้งแผ่นกันกระแทกด้านล่างสีเงินเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ในรุ่นเริ่มต้น ขณะที่รุ่นสูงขึ้นจะได้รับการอัพเกรดเป็นขนาด 17 นิ้ว ด้านท้ายมาพร้อมกับ ไฟท้าย LED รูปทรงตัว X สุดโฉบเฉี่ยว และยังเชื่อมต่อกันด้วยไฟ LED Bar ตามสมัยนิยม

 

ภายในมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลข้อมูลระบบความบันเทิงและการเชื่อมต่อขนาด 8 นิ้วในรุ่นเริ่มต้น ขณะที่รุ่นสูงขึ้นจะได้รับการอัพเกรดให้เป็นขนาด 9.2 นิ้ว นอกจากนี้ยังใช้ระบบปฏิบัติการเจเนอเรชั่นล่าสุด น่าเสียดายที่ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติยังคงใช้การควบคุมแบบสัมผัส Touch bar นอกจากนี้ยังได้รับการปรับปรุงคุณภาพของวัสดุบุคอนโซลหน้าและแผงประตูภายในห้องโดยสาร พร้อมการเดินด้ายตกแต่งให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น จุดเด่นของห้องโดยสารคือเบาะนั่งแถวหลังที่สามารถเลื่อนขึ้นหน้า-หลัง ได้เป็นระยะกว่า 140 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่วางขา หรือพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ ขณะที่ห้องเก็บสัมภาระก็มีความจุเกินตัว ตั้งแต่ 385 ถึง 455 ลิตร โดยไม่ได้พับเบาะแถวหลัง หรือ 1,281 ลิตร เมื่อพับเบาะแถวหลัง และสำหรับรถพวงมาลัยซ้าย ยังสามารถพับเบาะผู้โดยสารด้านหน้าให้แบนราบเพื่อขนสัมภาระที่มีวคามยาวได้อีกด้วย

 

เครื่องยนต์สันดาปภายในยังคงใช้ชุดเดิม ได้แก่

  • เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร TSI เวอร์ชั่น 95 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเวอร์ชั่น 115 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ DSG 7 จังหวะ
  • เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร TSI ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์อัตโนมัติ DSG 7 จังหวะ เท่านั้น

Volkswagen เตรียมเปิดรับออเดอร์ของ T-Cross รุ่นปรับโฉม ในช่วงเดือนตุลาคม 2023 นี้ ก่อนที่จะพร้อมส่งมอบตั้งแต่ต้นปี 2024 เป็นต้นไป ก่อนที่จะตามมาด้วย Skoda Kamiq รุ่นปรับโฉม

ที่มา: Motor1