Lamborghini Urus รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในหรือเครื่องยนต์เบนซิน V8 ถูกจับจองหมดเกลี้ยง ภายหลังจากการรายงานจาก CEO บริษัท Stephan Winkelmann กับหนังสือพิมพ์จากสื่อเยอรมัน Welt ว่า รุ่น V8 พลังเครื่องยนต์สันดาปภายในถูกจำหน่ายจนหมดเกลี้ยงในเจเนอเรชั่นนี้ โดยเฉพาะรุ่น Urus S และ Performante และทั้ง 2 รุ่นก็ไม่สามารถสั่งจองได้ในตอนนี้ และต้องรอรุ่น Plug-in hybrid เปิดตัวในปี 2024

 

สำหรับขุมพลังที่คาดว่าจะเปิดตัวกับ Urus รุ่น Plug-in hybrid มีแนวโน้มได้สูงว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน V8 จาก Volkswagen Group ที่ประจำการอยู่ใน Porsche Cayenne Turbo S E-Hybrid ซึ่งมีพละกำลังสูงสุดกว่า 670 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 900 นิวตัน-เมตร ซึ่งอาจได้รับการปรับแต่งให้มีความแรงมากขึ้นไปอีก

อีกหนึ่งขุมพลังที่ได้ฤกษ์ลาวงการรถซุปเปอร์คาร์อีก 1 รุ่น ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน V10 ที่ประจำการอยู่ใน Huracan และเป็นชุดเดียวกับ Audi R8 ภายหลังจากที่ Lamborghini ได้ออกมาประกาศว่าจะเดินหน้านำขุมพลัง Plug-in hybrid อย่างเต็มสูบ แน่นอนว่าจะเป็นgทรนด์ Downsizing เหมือนกับในยุคปัจจุบัน และทาง Lamborghini เองก็มีความมุ่งมั่นมากพอ ในการที่จะพัฒนาขุมพลังของตนเองโดยเฉพาะ และไม่จำเป็นต้องรอขุมพลังจาก Audi ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนแต่อย่างใด

 

ขุมพลัง Plug-in hybrid ของ Urus PHEV และ Huracan จะมาเสริมทัพรถไฮเปอร์คาร์ขุมพลังเบนซิน V12 hybrid ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปหมาดๆ อย่าง Revuelto ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากยอดสั่งจองล่วงหน้าที่คาดว่าจะทำให้ยอดการผลิตที่ถูกวางแผนไว้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ภายในปี 2025

สำหรับแผนการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ภายหลังจากนี้ จะมีการเปิดตัวรถ Grand Tourer แบบ 2+2 ที่นั่ง ในปี 2028 ซึ่งจะยังคงใช้ขุมพลังในรูปแบบ Hybrid ก่อนที่รถ EV รุ่นแรกของค่ายจะเปิดตัวในปี 2029 ในฐานะรุ่นต่อไปของ Urus

ที่มา: Motor1