Haval เปิดตัวรถตรวจการขนาดเบิ้มเน้นจับกลุ่มผู้ที่ต้องการความใหญ่โตโอ่อ่าของตัวถัง ที่แต่เดิมรุ่น H5 นี้จะใช้พื้นฐานร่วมกับรถกระบะของค่าย โดยในครั้งนี้ได้เปลี่ยนมาใช้พื้นฐานรถยนต์นั่งภายใต้รหัสตัวถัง P04 โดยความสำเร็จของรุ่นก่อนหน้าในช่วงปลายอายุตลาดที่ไปได้ไม่ค่อยสวยนัก จึงทำให้ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2018 Haval H5 รุ่นก่อนหน้าจึงโดนยุบการทำตลาดในปี 2022

 

Haval H5 มาพร้อมหน้าตาภายนอกที่มีความเรียบร้อยและมีความดิบสำหรับการลุยทางออฟโรดน้อยลง ด้วยกระจังหน้าที่เน้นการตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียมเส้นใหญ่ 2 เส้น เพื่อทำให้ตัวรถดูน่าเกรงขาม แต่ก็มีความเรียบร้อยแบบผู้ใหญ่อยู่ไม่น้อย ด้วยรายละเอียดช่องดักลมต่างๆ ที่เน้นความเหลี่ยมสัน ไฟหน้าขนาดใหญ่แบบ LED ทรงเหลี่ยม ในส่วนของฝากระโปรงหน้าที่มีความเหลี่ยมสัน ส่งต่อเส้นสายไปยังด้านข้างที่เพิ่มเติมความโค้งเว้ามากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังเน้นเส้นสายประตูและขอบกระจกหน้าต่างที่มีความเหลี่ยม โดยเฉพาะประตูคู่หลังที่มีความยาวของบานมากกว่าปกติ

พร้อมกับเส้นหลังคาเหลี่ยมสันที่มาคู่กับหลังคากระจกบานใหญ่ และเสาอากาศทรงครีบฉลาม ส่งต่อไปยังด้านท้ายที่ติดตั้งไฟ LED แนวตั้ง และมาพร้อมกับเส้นคาดฝากระโปรงท้ายแนวยาวสีดำที่ติดตัวอักษร H A V A L ให้เด่นชัด

 

ภายในมาพร้อมพวงมาลัยแบบ 3 ก้านที่ปรับปรุงเส้นสายใหม่เล็กน้อย หน้าจอกลางแสดงผลแบบลอยตัวที่ได้รับการอัพเกรดให้เป็นระบบปฏิบัติการล่าสุด

 

ขุมพลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 166 แรงม้า (PS) พร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า (PS) หรือ 224 แรงม้า (PS) ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะในการถ่ายทอดกำลัง และติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มาพร้อมโหมดการขับขี่อย่างครบครัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีขุมพลัง Hi4 PHEV system หรือรูปแบบ Plug-in hybrid ที่รอติดตั้งอยู่ในอนาคตอันใกล้นี้

HAVAL ตั้งราคาจำหน่าย H5 ไว้เริ่มต้นที่ 120,000 หยวน หรือประมาณ 583,671 บาท ไปจนถึง 150,000 หยวน หรือประมาณ 729,589 บาท

ที่มา: Carnewschina