หลังจาก ZEEKR เปิดตัวรถ EV รุ่น 009 ที่มาในรูปแบบตัวถัง MPV ทรงเหลี่ยมคันเบิ้ม ที่ใช้แนวทางการออกแบบใหม่เน้นความหรูหราเต็มพิกัด และได้มีข่าวหลุดมาก่อนหน้าว่าทาง Volvo เองก็จะเปิดตัวรถที่ใช้งานวิศวกรรมหรือแม้กระทั่งโครงสร้างและผิวตัวถังด้านนอกร่วมกับ ZEEKR 009 คันนี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด เนื่องจาก ทั้ง 2 แบรนด์อยู่ใต้ชายคา Geely ซึ่งก็มีแบรนด์รถยนต์ในเครือจำนวนมาก โดยเฉพาะกับคู่ชูชื่นนี้ ที่ได้เปิดตัว ZEEKR 003 กับ Volvo EX30 ซึ่งเปรียบเสมือนแฝดคนละฝาก็ว่าได้ เพียงแต่ ZEEKR จะวางตำแหน่งทางการตลาดไว้สูงว่า Volvo

ซึ่งภาพหลุดครั้งนี้ เผยให้เห็นถึงรายละเอียดบางส่วนของรถ MPV คันแรกจากแดนไวกิ้ง ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน SEA platform จากแดนมังกร โดยจะมีกำหนดการเปิดตัวต่อสาธารณชนในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 นี้ ก่อนที่จะพร้อมวางจำหน่ายจริงในไตรมาสสุดท้ายของปี

 

อย่างไรก็ตาม รถทดสอบคันดังกล่าวยังถูกพรางตัวไว้อย่างแน่นหนา แต่ทว่า รายละเอียดของไฟหน้าและเส้นสายของกันชนหน้ามีการบ่งบอกว่านี่คือรถจาก Volvo ซึ่งหนีไม่พ้นไฟทรงค้อน THOR แบบใหม่ แบบ Pixel light เช่นเดียวกับ EX90 และ EX30 ถึงแม้ว่าสัดส่วนรถโดยรวมจะมีความใกล้เคียงกับ ZEEKR 009 อยู่มากก็ตาม โดยในครั้งนี้ คาดว่า Volvo จะมีความแตกต่างจากโมเดลของ ZEEKR อยู่ไม่มากเหมือนกับเคส ZEEKR 003 และ EX30

 

ด้วยความยาวตัวถังที่มีมากกว่า 5.2 เมตร ทำให้รถตู้คันนี้เป็นรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ประวัติศาสตร์การผลิตรถของค่ายรถยนต์ที่เน้นความปลอดภัยสูงสุดจากสวีเดน พร้อมระยะฐานล้อยาวกว่า 3.2 เมตร และความกว้างกว่า 2 เมตร

ยิ่งไปกว่านั้นคาดว่าภายในจะมาพร้อมความหรูหรากันไปกันในระดับผู้บริหาร ด้วยการวางตำแหน่งเบาะนั่ง 3 แถว แบบ 2-2-3 พร้อมเบาะแถวที่ 2 ขนาดใหญ่โตกว่าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน ติดตั้งระบบอุ่นเบาะ ระบบนวด และระบบระบายความร้อนตามแบบฉบับเบาะแถวกลางของรถ MPV สุดหรู

 

มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า Volvo จะใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับ ZEEKR 009 ซึ่งติดตั้งมาให้ 2 ตัว ทำงานร่วมกันในรูปแบบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุดกว่า 544 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 686 นิวตัน-เมตร พร้อมทางเลือกแบตเตอรี่ 2 ขนาด ได้แก่ 116 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 702 กิโลเมตร และ 140 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 822 กิโลเมตร

 

Volvo อาจจะตั้งราคาจำหน่ายสูงกว่า ZEEKR ด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ แต่แลกกับโอกาสในการทำตลาดนอกประเทศจีนมากกว่า ZEEKR ซึ่งราคาจำหน่ายจะอยู่ในระดับ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.5 ล้านบาท

ที่มา: Carnewschina