หลังจาก Lamborghini ออกมาประกาศว่า Urus เวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนหรือ เครื่องยนต์เบนซิน V8 ถูกจับจองจนหมดเกลี้ยง ก่อนที่จะเปิดตัวรุ่นขุมพลัง Plug-in hybrid ในปี 2024 นี้ รวมไปถึงการนำไปประจำการในตัวตายตัวแทนของรุ่น Huracan จนกระทั่งล่าสุด สถานการณ์การสั่งจองของยอดรถซุปเปอร์คาร์ลำใหม่ของค่ายอย่าง Revuelto ก็ถูกจับจองจนคิวในการจองรถเลื่อนไปเป็นช่วงปลายปี 2025 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

โดยสื่อใหญ่อย่าง Bloomberg ได้สัมภาษณ์ Stephan Winkelmann หรือ CEO ของค่าย ถึงทิศทางการทำตลาดของขุมพลังPlug-in hybrid ในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมทั้งยังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยอดจองของรถทั้ง 2 รุ่น Urus และ Revuelto เป็นไปอย่างเกินความคาดหมาย จนทำให้คิวจองรถนั้นเลื่อนไปอย่างน้อย 18 เดือนข้างหน้า

นั่นหมายความว่า ลูกค้าของค่ายกระทิงดุนั้น เริ่มเปิดใจให้กับขุมพลัง Plug-in hybrid ที่ทางค่ายเริ่มนำมาบรรจุลงในรถสปอร์ตตัวแรงเป็นครั้งแรก และยังมีแนวโน้มที่จะสามารถเอาชนะยอดขายของ Aventador ที่วางจำหน่ายมาตลอด 11 ปี ด้วยจำนวนกว่า 11,465 คัน หากยึดอัตราความนิยมในปัจจุบันนี้ ที่มีแต่ยอดจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเศรษฐีชาวสหรัฐอเมริกา

 

ขุมพลังเบนซิน V12 ความจุ 6.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 780 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับมอเตอร์จำนวน 3 ตัว ที่มีจำนวน 2 ตัวส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้า และอีก 1 ตัวที่เพลาล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุดตัวละ 150 แรงม้า (PS) โดยมอเตอร์ตัวหลังทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ Dual clutch ให้พละกำลังรวมกว่า 1,015 แรงม้า
ดังนั้นหากขับขี่ในเมืองด้วย EV Mode มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าจะรับหน้าที่ส่งพลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งสองโดยมีกำลังสูงสุดที่ถูกลดทอนเหลือ 180 แรงม้า
ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ขนาด 3.8 kWh ที่ชาร์จได้เต็มภายในเวลา 30 นาที ด้วยไฟบ้าน AC กำลัง 7 kW

  • อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.5 วินาที
  • อัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. ภายในเวลาน้อยกว่า 7.0 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.

 

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความนิยมที่ไม่ขาดสายของรถทุกรุ่นของค่าย ทำให้ยอดขายของครึ่งปีแรกในปี 2023 มีอัตราเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 เป็นอัตราส่วน 5% หรือคิดเป็นยอดขายรวมกว่า 5,341 คัน

ที่มา: Carscoops