Renault เผยทีเซอร์รถ EV ขนาดเล็ก ในนาม Renault 5 EV ที่มาแทน Zoe ที่ทำตลาดตั้งแต่ปี 2012 พร้อมยอดขายสะสมกว่า 2.8 แสนคัน โดยในครั้งนี้เป็นการเรียกน้ำย่อยด้วยการเผยให้ชมเส้นสายคร่าวๆ โดยที่ยังมีการปิดบังรายละเอียดทั้งคันไว้ก่อน ในรูปแบบ pre-production หรือรุ่นก่อนเข้าสู่สายการผลิตจริง โดยได้ถูกห่อหุ้มด้วยสติ๊กเกอร์สีดำตัดด้วยเส้นสีแดงหรือเหลืองที่วางตัวตามแนวเส้นสายตัวรถเป็นหลัก

การเปลี่ยนแปลงจากรถต้นแบบที่เผยให้เห็นในปี 2021 ได้แก่ การเปลี่ยนมาใช้มือเปิดประตูแบบทั่วไป กระจกมองข้างที่ใช้ขนาดพอเหมาะมากกว่าขนาดเล็กที่เน้นประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ พร้อมการออกแบบกันชนหน้าและหลังใหม่รวมไปถึงไฟหน้าและไฟท้ายชุดใหม่ให้สอดคล้องกัน โดยรายละเอียดภายในโคมยังถูกปิดบังไว้อย่างแน่นหนา อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ ยังคงได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถ Renault 5 เวอร์ชั่นต้นตำรับทั้ง 2 เจเนอเรชั่นตั้งแต่ปี 1972 – 1984

 

ความยาวตัวถังทั้งหมดจะมีความใกล้เคียงกับ Clio ที่ 3.92 เมตร แต่ให้ความคล่องตัวด้วยระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นตามฉบับรถ EV พร้อมกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารขนาดใหญ่กว่า B-segment Hatchback สำหรับตลาดยุโรปทั่วไป อย่างไรก็ตาม ต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งถึงจะได้รับชมภาพภายในห้องโดยสารนี้ แต่ได้รับการยืนยันจากค่ายแล้วว่า จะมีการใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างเต็มพิกัด พร้อมระบบความบันเทิงและการเชื่อมต่อที่ครบครัน

 

ทั้งหมดนี้จะถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน CMF-BEV architecture ที่จะใช้ร่วมกับ Nissan Micra และรถ EV ขนาดเล็กอีกหลากรุ่นในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดียวติดตั้งที่เพลาล้อคู่หน้าให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 40 kWh ในรุ่นเริ่มต้น และสามารถอัพเกรดเป็นขนาด 52 kWh เพื่อให้สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดกว่า 400 กิโลเมตร

 

สำหรับเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงอย่าง Alpine ที่ได้เปิดตัวผ่านรถต้นแบบ A290_B Concept ไปก่อนหน้านี้ จะมาพร้อมการแต่งองค์ทรงเครื่องเต็มพิกัด พร้อมพละกำลังจากมอเตอร์ที่มากกว่ารุ่นปกติ และความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยม

กำหนดการเปิดตัวของ R5 จะเปิดขึ้นในช่วงต้นปี 2024 โดยในช่วงแรกจะวางจำหน่ายควบคู่กับ Clio ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไปก่อน และรอคอยคู่แข่งตรงรุ่นอย่าง Volkswagen ID.2 ที่เตรียมเปิดตัวตามหลังในปี 2025 ด้วยราคาจำหน่ายระดับ 25,000 ยูโร หรือประมาณ 9.6 แสนบาท

ที่มา: Carscoops