Audi Q8 เวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน กำลังถูกปรับโฉมช่วงกลางอายุตลาด รวมไปถึงเวอร์ชั่นตัวแรง RS Q8 ที่เตรียมเปิดตัวตามหลัง โดยก่อนหน้านี้มีภาพหลุดของรถทดสอบของเวอร์ชั่นปกติ เวอร์ชั่นสปอร์ต และตัวแรงที่ถูกถ่ายได้ในตอนนี้ เวอร์ชั่น RS ที่มีสมรรถนะเทียบเคียงได้กับ Lamborghini Urus ซึ่งรถทดสอบคันนี้ได้ถูกถ่ายภาพในสนามแข่ง Nürburgring ตามแบบฉบับรถสมรรถนะสูงที่ต้องผ่านด่านทดสอบนี้กันถ้วนหน้า

 

โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเริ่มด้วยกันขนหน้าและหลัง ตลอดจนซุ้มล้อคู่หน้าและหลัง สเกิร์ตข้างออกแบบใหม่ ฝากระโปรงท้ายที่มีการปรับให้สอดคล้องกับไฟท้ายใหม่ ที่มีรายละเอียดภายในโคมแบบ LED ใหม่

กระจังหน้าออกแบบรายละเอียดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นลวดลายรังผึ้งขนาดใหญ่ที่ออกแบบร่วมกับโครงกระจังหน้าแบบชิ้นเดียว พร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Q8 e-tron อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่พื้นผิวตัวถังส่วนอื่นๆ อาจจะมีความแตกต่างกับรุ่นปัจจุบันไม่มากนัก

 

สำหรับภายในห้องโดยสาร Audi เอง ก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเชื่อมต่อและคอนโซลหน้าที่ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้ทัดเทียมกับคู่แข่งอย่าง BMW X6 M และ Mercedes-AMG GLE Coupe รวมไปถึงพี่น้องร่วมชายคา Volkswagen group อย่าง Porsche Cayenne Coupe

ในส่วนของขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ยังคงถูกพัฒนาเพื่อให้สอดรับกับมาตรฐานไอเสียใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้นในทุกๆ ปี นับจากนี้ โดยเฉพาะการติดตั้งระบบ Mild-hybrid เพื่อช่วยลดมลพิษลง แต่สำหรับรายละเอียดต่างๆ จะต้องรอการเปิดเผยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

กำหนดการเปิดตัวของ Audi RS Q8 เวอร์ชั่นปรับโฉมจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2024 ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 6 ปีให้หลัง จากที่เปิดตัวในปี 2018 ก่อนที่จะปิดฉากเครื่องยนต์สันดาปภายในที่โฉมถัดไปในปี 2026 เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วนในปี 2033

ที่มา: Automedia